Đường dẫn truy cập

Moscow, Kyiv đổ lỗi cho nhau về rối loạn ở miền đông Ukraine


Một tay súng thân Nga canh gác trên con đường sau vụ nổ súng trong đêm tại làng Bulbasika gần Slovyansk, Ukraine, ngày 20/4/2014.
Một tay súng thân Nga canh gác trên con đường sau vụ nổ súng trong đêm tại làng Bulbasika gần Slovyansk, Ukraine, ngày 20/4/2014.
Một vụ chạm súng gây chết người xảy ra ở miền đông Ukraine hôm chủ nhật đã phá vỡ cuộc hưu chiến nhân ngày Lễ Phục sinh. Theo tường thuật của thông tín viên Michael Bowman của đài VOA, rối loạn vẫn tiếp diễn bất chấp thỏa thuận mà Ukraine, Nga, Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu đạt được hôm thứ nă tuần trước về việc giảm thiểu căng thẳng trong khu vực.

Các giới chức Nga và Ukraine đã qui lỗi cho nhau về vụ chạm súng giết chết 3 người hôm chủ nhật ở thành phố Slavyansk và những vụ bạo loạn đang hoành hành tại nhiều nơi ở miền đông Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã phát biểu như sau trên đài truyền hình NBC của Mỹ hôm chủ nhật.

"Tổng thống Putin có một giấc mơ là khôi phục Liên bang Xô viết. Và ông ấy mỗi ngày một lấn tới nhiều hơn và chỉ có Thượng Đế mới biết được điểm đến cuối cùng là ở nơi đâu."

Nhà lãnh đạo Ukraine yêu cầu Moscow đừng xen vào công việc của nước ông.

"Họ có nước của họ. Chúng tôi có nước của chúng tôi. Nếu Nga rút đi, chúng tôi sẽ có một quốc gia thống nhất, lãnh thổ được toàn vẹn, có chủ quyền và độc lập."

Đại sứ Nga tại Washington Sergei Kislayak nói rằng mục tiêu duy nhất của Moscow là bảo vệ cho người gốc Nga ở Ukraine. Ông phát biểu như sau trên chương trình Tin tức Chủ nhật của đài truyền hình Fox.

"Chúng tôi chỉ muốn người Ukraine tìm ra một cách thức để đối thoại, có một bản hiến pháp mới để giúp cho họ sinh sống trong một đất nước dân chủ, tôn trọng các quyền của những sắc dân thiểu số, trong đó có những người gốc Nga."
Cư dân địa phương xem xét một chiếc ô-tô bị đốt cháy sau vụ đụng độ tại làng Bulbasika gần Slovyansk, chủ nhật 20/4/2014.
Cư dân địa phương xem xét một chiếc ô-tô bị đốt cháy sau vụ đụng độ tại làng Bulbasika gần Slovyansk, chủ nhật 20/4/2014.

Ông Kislyak cho biết nước ông giữ vững cam kết đối với thỏa thuận quốc tế hồi tuần trước, trong đó có qui định giải giới các phần tử chủ chiến ở miền đông Ukraine. Ngay cả trước khi xảy ra vụ chạm súng hôm chủ nhật, Tổng thống Hoa Kỳ đã tuyên bố là ông không mấy tin tưởng vào thỏa thuận này.

"Hy vọng của tôi là chúng ta sẽ thật sự thấy được sự thực thi của thỏa thuận này trong những ngày sắp tới. Nhưng dựa trên những biểu hiện trong quá khứ, tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể tin chắc vào điều đó, và chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng để có thể ứng phó với những mưu toan can thiệp của Nga ở miền đông và miền nam Ukraine."

Một số các nhà lập pháp Mỹ đang thúc giục chính phủ của Tổng thống Obama thực hiện thêm các biện pháp để gây sức ép đối với Nga.

Thượng nghị sĩ Bob Corker, thuộc đảng Cộng hòa, nói rằng các biện pháp chế tài của Mỹ đã không có tác động nào đối với Moscow.

"Đối với tôi, nếu họ không rút ngay 40.000 quân ở biên giới đang đe dọa người dân ở Ukraine, nếu họ không bắt đầu rút quân ngay lập tức, tôi thật sự tin là chúng ta phải chế tài một số công ty trong khu vực năng lượng, như công ty Gazprom và những công ty khác. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải chế tài một số ngân hàng lớn của Nga. Và đương nhiên chúng ta nên tăng cường các mối quan hệ an ninh với Ukraine."

Chính phủ Obama đã loại bỏ khả năng cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Ukraine và cho biết Washington sẵn sàng nới rộng những biện pháp chế tài hiện có đối với Nga và sẵn sàng ra lệnh thực hiện thêm các biện pháp chế tài mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG