Đường dẫn truy cập

Ukraine bắt đầu kiểm tra vật phẩm cứu trợ của Nga


Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga cho Ukraine đậu gần vùng Rostov, 15/8/14
Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga cho Ukraine đậu gần vùng Rostov, 15/8/14

Ukraine cho biết các lính biên phòng và các nhân viên hải quan đã bắt đầu kiểm tra một đoàn xe tải của Nga mà Moscow nói mang những phẩn vật cứu trợ nhân đạo cho miền đông Ukraine bị chiến tranh tàn phá.

Kyiv quan ngại là Moscow có thể nỗ lực dùng đoàn xe này để bí mật xâm lược hay tái vũ trang cho các phiến quân thân Nga bị nhiều thiệt hại lúc gần đây.

Những quan ngại này tăng cao ngày hôm nay khi truyền thông Anh loan tin là nhiều xe bọc sắt chở quân và những loại xe khác vượt biên giới vào Ukraine.
Báo The Telegraph và báo The Guardian cho biết xe của quân đội Nga được phát hiện cách đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga đang dừng lại để được kiểm tra khoảng 30 kilômét.

Các giới chức Nga và Ukraine không xác nhận tin này. Từ lâu Moscow bị cáo buộc là vũ trang cho phiến quân. Nga đã phủ nhận trực tiếp vũ trang cho phiến quân. Nga nói là đoàn xe 300 chiếc chỉ nhằm giúp giảm nhẹ những đau khổ tại miền đông Ukraine.

Các giới chức cứu trợ quốc tế nói nhiều nơi tại miền đông Ukraine gồm hai thành phố Donetsk và Luhansk, thiếu thuốc men, nước uống và điện giữa lúc các lực lượng chính phủ Ukraine tiếp tục tấn công nhằm chấm dứt sự nổi loạn của các phần tử ly khai thân Nga.

Trong khi đó, hai trong các lãnh tụ cao cấp của các phần tử ly khai thân Nga chiến đấu chống các lực lượng Ukraine gần biên giới Nga ngày hôm qua đã từ bỏ hàng ngủ, vào lúc quân đội Ukraine tấn công các vị trí gần hai thành phố Donetsk và Luhansk do phiến quân kiểm soát.

Đạn pháo binh lần đầu tiên bắn vào trung tâm Donetsk kể từ khi các phiến quân nổi dậy chống lai sự cai trị của Ukraine vào tháng 4 năm nay. Tin tức phương Tây cho biết có ít nhất 25 người thiệt mạng trong vụ pháo kích vào Donetsk, trong khi Ukraine loan báo có 5 binh sĩ thiệt mạng.

Việc ra đi của hai người Nga Igor Strelkov và Valery Bolotov cũng xảy ra giữa lúc tổng thống Nga Vladimir Putin gặp các nhà lập pháp Nga tại Crimea- bán đảo tại Hắc Hải bị Nga chiếm của Ukraine và sát nhập vào Nga trước đây trong năm.

Bình luận về sự xung đột tại miền đông Ukraine, ông Putin nói cuộc xung đột này đã lâm vào “tình trạng xáo trộn đẩm máu và giết người,” và “một tai hoạ về nhân đạo ở mức độ lớn” đã xảy ra tại đây. Ông nói Nga sẽ làm đủ mọi việc trong phạm vi quyền lực của Nga để “đảm bảo là cuộc tranh chấp chấm dứt càng nhanh càng tốt, để máu ngưng chảy tại Ukraine,”

Ông cũng cho biết là Nga sẽ không tự cô lập đối với thế giới bên ngoài, và “củng cố và động viên nhưng không phải cho chiến tranh hay bất cứ loại đối đầu nào khác.”

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG