Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ: Virus corona không phải nhân tạo


Bên trong phòng thí nghiệm P4 của Viện Virus học Vũ Hán.
Bên trong phòng thí nghiệm P4 của Viện Virus học Vũ Hán.

Các cơ quan tình báo Mỹ kết luận là virus corona chủng mới “không phải nhân tạo hay do chỉnh sửa gen” nhưng cho biết vẫn còn cứu xét là liệu nguồn gốc của đại dịch có phải là tiếp xúc với động vật bị lây nhiễm hay là một tai nạn trong một phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Tuyên bố của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia được đưa ra vào lúc Tổng thống Trump và các đồng minh quảng bá về một giả thuyết chưa được chứng minh là một phòng thí nghiệm về các bệnh truyền nhiễm ở Vũ Hán, trung tâm dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, là nguồn gốc của đại dịch toàn cầu giết chết hơn 200.000 người trên thế giới.

Trong những ngày gần đây, chính quyền ông Trump đã tăng gia những lời chỉ trích Trung Quốc, cáo buộc đối thủ địa chính trị và đối tác thương mại quan trọng đã không hành động đủ nhanh để ngăn sự lây lan của COVID-19 hay lên tiếng báo động cho thế giới về dịch bệnh bùng phát.

“Cộng đồng Tình báo cũng đồng ý với đồng thuận khoa học rộng rãi là virus COVID-19 không phải nhân tạo hay do chỉnh sửa gen,” tuyên bố nói. “Công đồng Tình báo sẽ tiếp tục xem xét triệt để những tin tức và tình báo xuất hiện để xác định liệu dịch bệnh bùng phát có phải khởi sự từ việc tiếp xúc với động vật đã bị nhiễm hay là kết quả của một tai nạn trong một phòng thí nghiệm Vũ Hán.”

Trước đây trong tháng, ông Trump đã đưa ra giả thuyết này, rằng “Càng ngày chúng ta càng nghe nhiều về câu chuyện này.”

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói thêm “Thực tế rõ ràng là chúng ta không biết câu trả lời—rằng Trung Quốc không chia sẻ câu trả lời—Tôi nghĩ việc này rất đáng chú ý.”

Ông Pompeo cũng làm áp lực để Trung Quốc cho các chuyên gia bên ngoài được vào phòng thí nghiệm “để chúng ta có thể xác định được virus bắt đầu từ đâu.”

Các khoa học gia nói virus có tự nhiên trong loài dơi. Tuy vậy ông Pompeo và những người khác đổ trách nhiệm cho một viện do Hàn lâm viện Khoa học Trung Quốc điều hành. Viện này đã có cuộc nghiên cứu quan trọng, theo dấu nguồn gốc của virus gây bệnh SARS, phát hiện những virus mới trong loài dơi và tìm ra được chúng lây lan sang người như thế nào.

“Chúng tôi biết là có Viện Virus học Vũ Hán, chỉ cách chợ buôn bán thú rừng có vài dặm,” ông Pompeo nói cách đây hai tuần. Viện này có địa chỉ cách chợ 8 hay 13 dặm.

Các giới chức Mỹ nói Tòa Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh đã lên tiếng quan ngại về vấn đề an toàn tại phòng thí nghiệm Vũ Hán vào năm 2018, nhưng không tìm thấy bằng chứng là virus xuất phát ở đó gần hai năm sau.

Ngày 30/4, chính phủ Trung Quốc nói bất cứ tuyên bố nào cho rằng virus corona được thoát ra từ phòng thí nghiệm là “vô căn cứ và dựng chuyện.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng nhắc lời của giám đốc viện Yuan Zhiming nói rằng phòng thí nghiệm tuân thủ nghiêm ngặt những thủ tục an ninh-sinh học, ngăn ngừa bất cứ tác nhân nào thoát ra ngoài.

Lại một lần nữa tôi muốn vạch rõ là nguồn gốc của virus là một vấn đề khoa học phức tạp, và nên được nghiên cứu bởi các chuyên gia và các người trong ngành,” ông Cảnh nói. Ông cũng chỉ trích các chính trị gia Mỹ cho rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch toàn cầu, nói rằng tốt hơn hết họ nên dành thời gian để “kiểm soát tình hình dịch bệnh tốt hơn trong nước.”

Tuy nhiên một phát ngôn viên chính phủ Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên chứng minh là Trung Quốc không phải là không gây hoang mang dư luận về đại dịch. Ông từng lên Twitter loan tin sai trái rằng virus corona chủng mới có thể xuất phát từ quân đội Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG