Đường dẫn truy cập

Tuyên bố 'nhiệm vụ đã hoàn thành' của Snowden bị chế giễu


Dân biểu Peter King nói rằng có thể gọi Snowden là bất cứ thứ gì, trừ có ý định tốt và lòng yêu nước
Dân biểu Peter King nói rằng có thể gọi Snowden là bất cứ thứ gì, trừ có ý định tốt và lòng yêu nước
Những bình luận của người rò rỉ thông tin của tình báo Mỹ đang tị nạn, Edward Snowden, cho rằng anh đã chiến thắng trong trận đấu với Cơ quan An ninh Quốc gia, NSA đã gây ra phản ứng mạnh từ một nhà làm luật, người đang giám sát các chương trình thu thập của tình báo Mỹ theo tường thuật của Thông tín viên VOA Michael Bowman.

Tờ Washington Post trích lời Edward Snowden nói rằng “nhiệm vụ của anh đã hoàn tất” liên quan đến những hoạt động theo dõi mở rộng của Mỹ bị tiết lộ, trong và nước ngoài.

Trả lời phỏng vấn ở Nga, nơi anh đang được cấp quy chế tị nạn tạm thời, Snowdan nói rằng anh cảm thấy sự thôi thúc bắt buộc phải phơi bày các hoạt động thu thập dữ liệu của NSA bởi vì, theo quan điểm của anh, các giới chức được bầu lên ở Mỹ đã thất bại trong việc giám sát hoạt động tình báo và đã giữ bí mật chương trình gián điệp mở rộng đối với công chúng.

Từ New York, Dân biểu đảng Cộng Hòa Peter King, thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói với đài VOA rằng có thể gọi Snowden là bất cứ thứ gì, trừ có ý định tốt và lòng yêu nước. Ông nói:

“Edward Snowden đã đặt cuộc sống của người Mỹ trước nguy cơ. Anh ta đã tiếp tay để kẻ thù sửa đổi cho thích nghi với những gì mà NSA đang làm. Edward Snowden vi phạm lời thề, phản bội đất nước của anh ta. Tất cả những gì anh ta đáng nhận được là sự khinh bỉ”.

Những tiết lộ của Snowden đã dẫn đến việc Tòa Bạch Ốc phải xem xét lại chương trình tập hợp dữ liệu, cũng như phản ứng giận dữ của những nước đồng minh của Hoa Kỳ, những người chủ trương tự do dân sự và những tập đoàn công nghệ lớn. Snowden nói với tờ The Washington Post rằng mục tiêu của anh ta không phải là hạ thấp NSA, nhưng là để cải thiện cơ quan này.

Dân biểu King nói rằng 'không có gì tốt đẹp” từ Snowden cả:

“Quá nhiều thiệt hại đã xảy ra liên quan đến các đồng minh của chúng ta, đến mức tạo ra cảm giác trong dân chúng Mỹ rằng các cuộc điện thoại của họ đang bị nghe lén, rằng những email của họ đang bị đọc, không có gì là thật cả. Bản chất của một cơ quan tình báo là chúng tôi không thể nào công khai toàn bộ mọi việc. Và khi tôi nghe người ta nói rằng một cách nào đó Snowden đã thực hiện được mục đích, thì tôi không thể không đồng tình hơn nữa. Ðối với tôi, anh ta là một kẻ phản bội, một kẻ bỏ theo phe địch hoặc là cả hai”.

NSA sẽ được xem xét kỹ lưỡng hơn khi các nhà làm luật trở lại Washington vào tháng tới. Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã lên lịch cho một buổi điều trần về điều tra cách làm việc của NSA cùng với một tập những cải cách được đề nghị.

VOA Express

XS
SM
MD
LG