Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký LHQ thúc đẩy thế giới ủng hộ chính phủ Somalia


Tổng Thư Ký LHQ thúc đẩy thế giới ủng hộ chính phủ Somalia
Tổng Thư Ký LHQ thúc đẩy thế giới ủng hộ chính phủ Somalia

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Bảy thúc đẩy cộng đồng thế giới hỗ trợ chính phủ Somalia trong nỗ lực khôi phục hòa bình tại quốc gia đầy xáo trộn này. Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc nói chuyện tại một hội nghị do Liên Hiệp Quốc bảo trợ tại Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề an ninh tại Somalia. Thông tín viên Dorian Jones tường trình cho Đài VOA từ Istanbul nơi hội nghị được tổ chức.

Nói chuyện tại một hội nghị về an ninh của Liên Hiệp Quốc tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tổng Thư Ký Ban Ki-moon cho rằng Somalia là một trong những vùng khủng hoảng nhất trên thế giới. Cho đến nay, cộng đồng quốc tế đã tiêu hơn 8 tỉ đô la viện trợ cho quốc gia này.

Ông Ban Ki-moon bày tỏ sự cần thiết hỗ trợ cho chính phủ Somalia.

Ông nói: “Chính phủ liên bang chuyển tiếp tượng trưng cho cơ hội tốt nhất của Somalia trong nhiều năm qua để thoát khỏi qui trình chiến tranh bất tận và thảm họa về nhân đạo.”

Chính phủ liên bang chuyển tiếp của Tổng thống Sharif Sheik Ahmed được thành lập vào năm ngoái chỉ kiểm soát được một phần nhỏ của thủ đô Mogadishu với sự giúp đỡ của lực lượng Liên hiệp châu Phi. Phần lớn Somalia do các phiến quân Hồi Giáo kiểm soát.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc cũng thúc đẩy nhà cầm quyền Somalia bày tỏ quyết tâm giải quyết những tranh chấp nội bộ và đoàn kết chống lại mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan.

Hội nghị cũng tìm những phương thức để chống lại hải tặc ngoài bờ biển Somalia.

Với mối đe dọa hải tặc vẫn còn tiếp tục, ông Tổng Thư Ký Ban Ki-moon hoan nghênh việc thành lập một quỹ quốc tế dành cho những nỗ lực chống hải tặc. Thông điệp của ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc là với sự đe dọa của hải tặc thì lợi ích của tất cả mọi người là hòa bình trở lại với Somalia.

Ông Ban Ki-moon nói: “Mục đích tập thể của chúng ta là đánh bại qui trình bạo động vô luật pháp và tuyệt vọng tại Somalia và thay vào đó xây dựng một tương lai hòa bình và thịnh vượng cho Somalia và cho vùng này. Điều kiện gay go của vùng đất này mở đường cho sự phát triển của hải tặc trên biển”

Hội nghị được tổ chức tiếp theo những cuộc rối loạn về chính trị tại Somalia khi Tổng thống Ahmed cách chức Thủ tướng Omar Abdirashid Ali Sharmarke trong tuần trước khi đảo ngược lại quyết định của ông hôm thứ Năm. Ông giải thích là tình trạng của đất nước đòi hỏi sự đoàn kết giữa các nhà lãnh đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG