Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ triển khai tàu chiến tháp tùng tàu chở hàng cứu trợ tới Gaza


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ theo dõi hải phận quốc tế tại Địa Trung Hải và sẽ phái tàu chiến tháp tùng các tàu của nước này đưa đồ cứu trợ tới dải Gaza để bảo vệ chúng khỏi bị Israel tấn công.

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan nói với đài truyền hình al-Jazeera hôm qua rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép lập lại cuộc đột kích hồi năm ngoái của Israel lên con tàu chở hàng cứu trợ Mavi Marmara của Thổ Nhĩ Kỳ đang trong hành trình tới Gaza, làm 9 công dân nước này thiệt mạng.

Ông Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các biện pháp tuần tra ở phía đông Địa Trung Hải, và cam kết sẽ ngăn không cho Israel 'đơn phương khai thác' tài nguyên thiên nhiên trong vùng này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một số các biện pháp trả đũa Israel trong tuần này như trục xuất đại sứ và các nhà ngoại giao cấp cao khác của Israel ra khỏi Ankara cũng như ngưng các hợp tác quân sự, thương mại với cựu đồng minh.

Sớm hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói ông tin là sóng gió 'sẽ qua đi' và nói rằng hai nước đều công nhận tầm quan trọng của quan hệ đồng minh với phương Tây.

Một giới chức của đảng cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ nói nước ông không loại trừ mọi khả năng với Israel, đồng thời lập lại lời yêu cầu Israel phải xin lỗi vì vụ đột kích tàu Mavi Marmara. Ông cũng yêu cầu Tel Aviv phải bồi thường cho các gia đình của những nhà hoạt động thiệt mạng trong vụ vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG