Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ: Khả năng Trung Quốc chiếm Đài Loan trước mắt là thấp


Chủ tịch Ủy ban Tham mưu Hỗn hợp Quân đội Mỹ, Đại tướng Mark Milley.
Chủ tịch Ủy ban Tham mưu Hỗn hợp Quân đội Mỹ, Đại tướng Mark Milley.

Một tướng lãnh hàng đầu của Mỹ ngày 17/6 nhận định khả năng Trung Quốc tìm cách chiếm Đài Loan bằng quân sự trong tương lai gần là thấp vì Trung Quốc còn phải phát triển khả năng cần thiết.

Trong khi ngày càng có nhiều quan ngại tại Đài Loan và trong giới lập pháp Mỹ về hoạt động quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan, chẳng hạn như cho máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, các giới chức quân sự Mỹ nói với Reuters rằng những động thái như vậy không gây quan ngại quá mức.

Chủ tịch Ủy ban Tham mưu Hỗn hợp Mark Milley nói với các nhà lập pháp rằng dù Đài Loan vẫn là quyền lợi quốc gia cốt lõi của Trung Quốc, “hiện không mấy có ý định, hay động cơ, hành động bằng quân sự.”

“Không có lý do để làm việc này bằng hành động quân sự, và họ biết rõ như vậy. Do đó tôi nghĩ khả năng có lẽ là thấp, trong tương lai tức thì hay tương lai gần,” ông Milley nói trong một cuộc điều trần tại Quốc hội.

“Đánh giá của tôi về mặt khả năng, tôi nghĩ Trung Quốc còn nhiều việc phải làm để phát triển khả năng thực sự, không đùa, để tiến hành các hoạt động quân sự chiếm toàn bộ đảo Đài Loan bằng các biện pháp quân sự, nếu họ muốn làm như vậy,” ông nói thêm.

Mỹ là hậu thuẫn quốc tế mạnh nhất của Đài Loan và là nguồn chính cung cấp vũ khí khiến Trung Quốc phẫn nộ.

Bắc Kinh nói Đài Loan là một phần của “một nước Trung Hoa” và thường xuyên lên án sự dính líu của nước ngoài như là can thiệp vào các vấn đề nội bộ của họ.

Các dân biểu Dân chủ và Cộng hòa của Hạ viện Mỹ tuần này sẽ đưa ra một dự luật tìm cách tăng cường sự ủng hộ của Mỹ đối với Đài Loan, trong khuôn khổ một nỗ lực tại Quốc hội để có lập trường cứng rắn đối phó với Trung Quốc.

Lãnh đạo các nước trong NATO, được Tổng thống Joe Biden khuyến khích, cảnh báo tại hội nghị thượng đỉnh hôm 14/6 rằng Trung Quốc đề ra các “thách thức có hệ thống.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG