Đường dẫn truy cập

TT Trump xem xét giải quyết các vấn đề người biểu tình yêu cầu


Tổng thống Donald Trump trong cuộc thảo luận với những người ủng hộ da màu tại Nhà Trắng vào ngày 10/6/2020.
Tổng thống Donald Trump trong cuộc thảo luận với những người ủng hộ da màu tại Nhà Trắng vào ngày 10/6/2020.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chuẩn bị gặp các lãnh đạo tôn giáo, nhân viên công lực và chủ các doanh nghiệp nhỏ vào ngày 11/6 tại Dallas, Texas, trong lúc xem xét các phản ứng có thể đối với các cuộc biểu tình trên toàn quốc sau cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd.

Nhà Trắng cho biết cuộc thảo luận bàn tròn sẽ đề cập đến “các giải pháp cho vấn đề chênh lệch lâu nay về kinh tế, sức khỏe và công lý trong các cộng đồng người Mỹ”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói với các phóng viên hôm 10/6 rằng cả hai đề xuất lập pháp và sắc lệnh hành pháp đang được xem xét, và chính quyền đang tìm cách thực hiện “trong những ngày tới”.

Một đề xuất mà ông Trump không ủng hộ là thay đổi chủ thuyết miễn trừ có điều kiện, vốn đang giúp bảo vệ cho các nhân viên công lực khỏi các vụ kiện dân sự.

Các lãnh đạo tại Hạ viện với đa số thuộc đảng Dân chủ đã đưa ra dự luật cho việc xem xét lại các đạo luật về chính sách quốc gia, nhằm mở rộng trách nhiệm của cảnh sát, giám sát cảnh sát thông qua việc ghi nhận hành vi sai trái của cảnh sát quốc gia và chấm dứt việc chuyển thiết bị quân sự cho các sở cảnh sát trên toàn quốc.

Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đang làm việc về một đề xuất riêng và Ủy ban Tư pháp Thượng viện chuẩn bị tổ chức một phiên điều trần về vấn đề này vào tuần tới.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã tổ chức phiên điều trần vào ngày 10/6, trong đó anh trai của ông Floyd là Philonise đã kêu gọi các nhà lập pháp phê chuẩn luật hạn chế sử dụng vũ lực của cảnh sát.

Các nhà lãnh đạo tại thành phố và tiểu bang cũng đã lập ra những thay đổi riêng, bao gồm cấm hành vi bắt giữ gây nghẹt thở, cam kết chuyển ngân quỹ của các sở cảnh sát sang các chương trình cộng đồng và thiết lập các ủy ban để xem xét những khiếu nại về hành vi sai trái của cảnh sát.

Người biểu tình đã chặn một con đường bên ngoài đồn cảnh sát tại Florissant, bang Missouri, vào ngày 10/6. Hàng trăm người biểu tình kêu gọi sự chú ý đối với một đoạn video cho thấy một thám tử cảnh sát Florissant đã đâm vào một người đàn ông bằng xe cảnh sát.

Biểu tình cũng đã diễn ra vào ngày 10/6 tại Boston, Oakland và các nơi khác để đưa ra các yêu cầu đối với các sở cảnh sát thành phố và phân bổ lại ngân sách cho các chương trình khác.

Người biểu tình đã tụ tập ôn hòa hôm 10/6 tại Seattle, nơi đã xảy ra nhiều cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát trong những ngày đầu biểu tình.

Trong một đoạn tweet vào cuối ngày 10/6, ông Trump gọi người biểu tình ở Seattle là “những kẻ khủng bố trong nước”, lặp lại cụm từ mà ông thường sử dụng là “PHÁP LUẬT & TRẬT TỰ!” và đe dọa có hành động liên bang giữa lúc chỉ trích các nhà lãnh đạo ở thành phố và tiểu bang.

Nhiều thay đổi cũng xảy ra hôm 10/6 tại thành phố Buffalo, New York, nơi Thị trưởng Byron Brown tuyên bố giới thiệu “Đơn vị bảo vệ công” để thay thế cho “Đội phản ứng khẩn cấp” của cảnh sát.

Các thành viên của Đội phản ứng khẩn cấp đã bị đình chỉ sau khi một đoạn video cho thấy họ đã đẩy một người biểu tình 75 tuổi khiến người này phải nhập viện.

Buffalo cũng sẽ ngừng bắt người phạm tội nhẹ, không bạo lực như tàng trữ cần sa và tạo điều kiện để công chúng dễ dàng xem video được quay bằng camera của cảnh sát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG