Đường dẫn truy cập

TT Trump và quân đội Mỹ bất đồng về biến đổi khí hậu


Tổng thống Trump đã miêu tả biến đổi khí hậu là một sự lường gạt, một mối đe dọa không có thực. (Ảnh tư liệu)
Tổng thống Trump đã miêu tả biến đổi khí hậu là một sự lường gạt, một mối đe dọa không có thực. (Ảnh tư liệu)

Tổng thống Mỹ Donald Trump là một người luôn bày tỏ hoài nghi về khoa học khí hậu, ông chất vấn ý kiến cho rằng các hoạt động của con người là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tăng nhiệt địa cầu. Tổng thống Trump từng đe dọa sẽ rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định Paris, một hiệp định quốc tế để hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Nhưng trong khi ông Trump không coi biến đổi khí hậu là một mối đe dọa, thì ngược lại quân đội Mỹ, mà giờ ông là Tổng tư lệnh, lại tin là có mối đe dọa đó.

Căn cứ hải quân Norfolk, là căn cứ hải quân lớn nhất thế giới, đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu.

Các thiết bị đo lường mực nước biển ngày càng lên cao đã được đưa vào hoạt động ngay tại căn cứ này trong suốt 9 thập niên qua, theo sĩ quan chỉ huy đội kỹ sư của Hải quân Hoa Kỳ Dean Vanderley. Đại tá Vanderly nói:

“Chúng ta đã chứng kiến một sự thay đổi về mực nước biển, nói chung mực nước dâng cao khoảng 45 cm. Dự kiến trong tương lai, mực nước biển sẽ tiếp tục dâng cao theo mức tương đương như hiện nay.”

Đại tá Vanderley nói hiện tượng này đã khiến các cầu tàu của Norfolk dễ bị hư hại trong thời tiết xấu.

“Trong một sự cố thời tiết đáng kể, các phương tiện như đường dây điện, hệ thống nước rất dễ bị tổn hại. Điều đó xảy ra khi nước biển dâng cao bên dưới cầu tàu. Các đợt sóng tràn vào liên tiếp làm hư hại các hệ thống cung cấp điện nước. Chuyện đó đôi khi xảy ra.”

Các cơn lụt thường xuyên hơn cũng gây khó khăn cho thủy thủ và nhân viên đến cơ quan thi hành phận sự.

Quân đội và các cộng đồng xung quanh hiện đã bắt tay vào việc để đưa ra một kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Dennis McGinn từng là Trợ lý Bộ trưởng Hải quân khi ông loan báo kế hoạch ấy hồi tháng 10 năm ngoái tại Viện Tài nguyên Thế giới. Ông nói tình trạng sẵn sàng ứng chiến của quân đội Mỹ tùy thuộc vào sự thành công của kế hoạch đó.

“Hiện tượng biến đổi khí hậu là có thật, và nó đang diễn ra. Đây là một hiện tượng mà chúng ta công nhận và đã thừa nhận trong nhiều năm qua, và phải trực diện đối phó.”

Ông McGinn nói không chỉ có các căn cứ hải quân lâm vào tình trạng rủi ro, mà Ngũ Giác Đài đã miêu tả biến đổi khí hậu là một “mối đe dọa cấp số nhân” tại các khu vực bất ổn của thế giới.

Ông nói: “Nếu các xã hội mong manh và các chính quyền không ổn định đó phải chịu thêm sức ép của các biến cố thời tiết khắc nghiệt, liên tục xảy ra vì tác động của hiện tượng tăng nhiệt địa cầu, thì chúng ta phải đối mặt với sự hội tụ của đầy đủ các yếu tố dẫn các xã hội và các chính quyền ấy tới thất bại, tạo ra một khoảng trống nơi mà mọi điều xấu xa có thể diễn ra.”

Tổng tư lệnh quân đội Hoa Kỳ, là Tổng thống Trump, đã miêu tả biến đổi khí hậu là một sự lường gạt, một mối đe dọa không có thực.

Nhưng đối với người được ông đề cử vào chức Bộ trưởng Quốc phòng, ông James Mattis, thì vấn đề này được xét đến một cách nghiêm túc hơn.

Trong cương vị là người đứng đầu Bộ Chỉ huy Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mattis coi biến đổi khí hậu là một mối đe dọa đang nổi lên trong một phúc trình công bố vào năm 2010.

Trở lại căn cứ hải quân Norfolk, các cầu tàu mới đã được xây ở độ cao hơn, và các cơ sở cung cấp dịch vụ điện nước được bảo vệ trên tầng dưới của cầu tàu.

Đại tá Vanderly nói: “Khi xây các cơ sở này, chúng tôi xây trong khi hướng nhìn về tương lai, như vẫn thường làm. Một trong những điều mà chúng ta sẽ chứng kiến trong tương lai, là mực nước biển sẽ dâng cao.”

Trong khi các vấn đề chính trị liên quan tới biến đổi khí hậu không thuộc trách nhiệm của Đại tá Vanderley, khía cạnh kỹ thuật của nó rõ ràng nằm trong phạm vi trách nhiệm của ông.

Ông nói: “Chúng tôi chỉ tìm cách làm tốt nhiệm vụ trong tư cách là một kỹ sư giỏi, thông minh. Công tác của chúng tôi đã được ủng hộ hoàn toàn. Tôi không tưởng tượng được có bất cứ ai không muốn là một kỹ sư giỏi, thông minh.”

Làm kỹ sư hay chính trị? Đó là một trong các câu hỏi về biến đổi khí hậu mà tân Tổng Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ sẽ phải đối phó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG