Đường dẫn truy cập

Chuyên gia LHQ chỉ trích hành động của TT Trump


Lệnh hành pháp của Tổng thống Trump ban hành tạm ngưng trong vòng 120 ngày chương trình của Hoa Kỳ về người tị nạn, cấm vô thời hạn người tị nạn Syria và ngưng không cho công dân của 7 nước có đa số theo Hồi Giáo vào nước Mỹ.
Lệnh hành pháp của Tổng thống Trump ban hành tạm ngưng trong vòng 120 ngày chương trình của Hoa Kỳ về người tị nạn, cấm vô thời hạn người tị nạn Syria và ngưng không cho công dân của 7 nước có đa số theo Hồi Giáo vào nước Mỹ.

Các chuyên gia về nhân quyền của Liên hiệp quốc cảnh báo là những người xin tị nạn có thể bị tra tấn nếu không có được nơi cư trú an toàn và Tòa thánh Vatican ngày 1/2 kêu gọi mở rộng vòng tay cho những nền văn hóa khác nhau. Những sự kiện này đã làm gay gắt thêm các chỉ trích về sắc lệnh hạn chế di trú hay du hành tới Mỹ do Tổng thống Donald Trump ban hành.

Lệnh hành pháp của Tổng thống Trump ban hành vào ngày thứ Sáu tuần qua tạm ngưng trong vòng 120 ngày chương trình của Hoa Kỳ về người tị nạn, cấm vô thời hạn người tị nạn Syria và ngưng không cho công dân của 7 nước có đa số theo Hồi Giáo là Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen vào nước Mỹ.

Động thái được chính quyền Tổng thống Trump biện minh là nhằm mục đích bảo vệ nước Mỹ khỏi các cuộc tấn công khủng bố đã bị nhiều quốc gia lên án và làm phát sinh những cuộc biểu tình và tranh tụng trước các Tòa án tại Mỹ.

Ngày 1/2 một uỷ ban các chuyên gia về nhân quyền Liên hiệp quốc yêu cầu chính quyền của Tổng thống Trump bảo vệ những người lánh nạn chiến tranh và bị ngược đãi. Ủy ban cho rằng các biện pháp này trái ngược với lòng nhân đạo và những luật lệ về nhân quyền quốc tế.

Trong một tuyên bố, các chuyên gia nói biện pháp này “nếu không được đánh giá đúng đắn từng cá nhân một, và không theo đúng những thủ tục xin tị nạn, sẽ gây rủi ro hồi hương người tị nạn về những nơi họ gặp nguy cơ bị tra tấn và bị đối xử tàn bạo, vô nhân đạo hay làm mất phẩm giá.”

Các chuyên gia trong đó có báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về di dân, về phân biệt chủng tộc, về nhân quyền và chống khủng bố, chống tra tấn và những chuyên gia về tự do tôn giáo, cũng đều nói là biện pháp của Tổng thống Trump có thể đưa đến việc “gia tăng những thành kiến đối với các cộng đồng Hồi Giáo.”

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Vatican, Tổng giám mục Angelo Becciu nói với đài truyền hình Công giáo Ý “Chắc chắn là có những quan ngại vì chúng ta là sứ giả của nền văn hóa khác, đó là sự cởi mở.”

Bình luận về kế hoạch của ông Trump xây một bức tường dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico, Tổng giám mục Angelo Becciu nói “Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường xuyên nhấn mạnh đến khả năng hội nhập những người bước vào xã hội và nền văn hóa chúng ta.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG