Đường dẫn truy cập

TT Trump tái khẳng định cam kết với NATO


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (bên trái) và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, ở Tòa Bạch Ốc, Washington DC, ngày 12/04/2017.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (bên trái) và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, ở Tòa Bạch Ốc, Washington DC, ngày 12/04/2017.

Trong cuộc họp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ở Tòa Bạch Ốc, ông Donald Trump tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với NATO, liên minh lâu đời mà có lúc ông từng chỉ trích là "lỗi thời". Ông Stoltenberg miêu tả NATO là "nền tảng của an ninh" trong thế giới đầy bất ổn hiện nay. Phóng viên VOA Zlatica Hoke gửi về bài tường thuật chi tiết sau đây:

Tại một cuộc họp báo chung với ông Stoltenberg, ông Trump ca ngợi lịch sử 68 năm của liên minh quân sự NATO.

Ông Trump nói:

"Liên minh NATO trong thời gian qua là một thành trì của hòa bình và an ninh quốc tế."

Ông Trump cam kết hợp tác với các thành viên NATO để giải quyết các mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu, trong đó có tình trạng bất ổn ở đông Ukraina và điều mà ông gọi là "thảm hoạ đang diễn ra ở Syria."

Ông Trump nói thêm:

"Việc này bao gồm nâng cấp liên minh NATO nhằm tập trung vào vấn đề an ninh cấp bách nhất hiện nay và tất cả những thách thức do nó đặt ra, kể cả vấn đề di trú và nạn khủng bố."

Việc này bao gồm nâng cấp liên minh NATO nhằm tập trung vào vấn đề an ninh cấp bách nhất hiện nay và tất cả những thách thức do nó đặt ra, kể cả vấn đề di trú và nạn khủng bố.
Ông Donald Trump

Như đã làm trước đây, ông Trump kêu gọi các thành viên NATO phải đáp ứng các nghĩa vụ tài chính: đóng góp 2% GDP vào ngân sách quốc phòng.

Ông Trump nói:

"Nếu các quốc gia khác cùng chia sẻ gánh nặng tài chính một cách công bằng thay vì để mặc cho Hoa Kỳ phải trang trải chi phí còn lại, thì tất cả chúng ta sẽ an ninh hơn nhiều, và quan hệ đối tác của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn."

Ông Stoltenberg nói rằng việc chia sẻ gánh nặng tài chính công bằng giữa các quốc gia thành viên được ông đưa vào ưu tiên hàng đầu kể từ khi lên nhậm chức vào năm 2014, và vấn đề đã cải thiện.

Tổng Thư ký NATO phát biểu:

"Năm 2016, lần đầu tiên trong nhiều năm, chi tiêu quốc phòng gia tăng ở các nước đồng minh châu Âu và Canada - mức tăng thực thụ là 3,8%, tức là 10 tỷ đôla, cho ngân sách quốc phòng."

Ông Stoltenberg nói thực thi các nghĩa vụ của một thành viên là điều đặc biệt quan trọng ngày nay khi thế giới mà của chúng ta đang sống là một nơi chốn nguy hiểm hơn. Ông cũng nói rằng ông đồng ý với ông Trump rằng liên minh NATO phải tăng gấp đôi các nỗ lực chống khủng bố toàn cầu.

Theo lịch trình, ông Trump và các nguyên thủ quốc gia khác trong liên minh NATO sẽ gặp nhau vào tháng tới tại Brussels.

VOA Express

XS
SM
MD
LG