Đường dẫn truy cập

Tillerson, NATO thảo luận hành động ‘gây hấn” của Nga


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (thứ hai từ bên phải) đang thảo luận tại trụ sở của khối NATO, Brussels, Bỉ, ngày 31/3/2017.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (thứ hai từ bên phải) đang thảo luận tại trụ sở của khối NATO, Brussels, Bỉ, ngày 31/3/2017.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cho biết ông sẽ thảo luận về "hành động hung hăng của Nga ở Ukraine" khi ông gặp các đồng minh NATO hôm thứ Sáu.

Vừa đặt chân đến Brussels, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ nói theo ông, có ba lĩnh vực quan trọng để thảo luận: các nguồn lực cho sứ mệnh của NATO, cuộc chiến chống khủng bố của NATO, bao gồm cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo và vị thế của NATO ở Châu Âu, "đặc biệt là phản ứng tại Đông Âu về hành động hung hăng của Nga ở Ukraina và những nơi khác."

Phát biểu của ông Tillerson liên quan đến Moscow là một trong những phát biểu mạnh mẽ nhất mà chính quyền Tổng thống Trump từng đưa từ khi lên nắm quyền vào tháng Giêng năm nay.

Ông Tillerson đến thăm Brussels một ngày sau khi gặp gỡ các quan chức hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara, thủ đô nước này.

Ông ca ngợi Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh đáng tin cậy sau cuộc họp với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và các nhà lãnh đạo khác hôm thứ Năm.

Ông Tillerson nhấn mạnh tầm quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Tuy nhiên, hai đồng minh NATO này vẫn tranh cãi về sự hậu thuẫn mà Washington dành cho PYD, nhóm người Kurd ở Syria đang chiến đấu chống lại Thổ Nhĩ Kỳ,và lực lượng dân quân YPG trong cuộc chiến chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Ankara tố cáo PYD là một tổ chức khủng bố liên kết với Đảng Công nhân Kurdistan (gọi tắt là PKK).

Trong một cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc Mỹ hậu thuẫn nhóm người Kurd PYD, nhưng không trực tiếp chỉ trích chính quyền ông Trump.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG