Đường dẫn truy cập

TT Trump kêu gọi xử tử hình kẻ tấn công khủng bố ở New York


Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp nội các tại Tòa Bạch Ốc, ngày 1/11/2017.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp nội các tại Tòa Bạch Ốc, ngày 1/11/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 1/11 kêu gọi xử tử hình nghi phạm đã dùng xe tải để thực hiện một cuộc tấn công ở thành phố New York, giết chết 8 người. Ông Trump gọi người di dân gốc Uzbekistan này là một “kẻ khủng bố”.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng Sayfullo Saipov, 29 tuổi, đã nhập viện sau khi bị cảnh sát bắn và bắt giữ, Saipov nói với các nhà điều tra rằng hắn ta đã được truyền cảm hứng qua các băng video của Nhà nước Hồi giáo (ISIS), và bắt đầu lên kế hoạch tấn công hôm thứ Ba tuần trước.

Ông Trump viết trên Twitter:

"Tên khủng bố ở thành phố New York tỏ ra vui vẻ khi hắn ta yêu cầu treo cờ ISIS trong phòng bệnh viện. Hắn đã giết 8 người, làm 12 người bị thương nặng. NÊN TỬ HÌNH HẮN TA."

Ông Saipov bị buộc tội hỗ trợ cho một tổ chức khủng bố nước ngoài, cụ thể là Nhà nước Hồi giáo, và tội gây bạo lực và hủy hoại các phương tiện giao thông làm 8 người thiệt mạng.

Quyền Công tố viên Hoa Kỳ quận Manhattan, Joon Kim, nói rằng với tội danh thứ nhất, Saipov có thể đối mặt với án tù chung thân, với tội danh thứ hai, nếu bị kết tội, hắn có thể bị tử hình nếu nhà chức trách chọn giải pháp này.

Nghi phạm Sayfullo Saipov.
Nghi phạm Sayfullo Saipov.

​Nghi phạm trong vụ tấn công tại thành phố New York hôm 31/10 là một di dân gốc Uzbekistan. Hắn đã giết chết 8 người bằng cách lao xe tải vào làn đường dành cho người đi xe đạp, theo theo kế hoạch mà Nhà nước Hồi giáo đã phổ biến trên mạng. Theo một nguồn tin cảnh sát thì đương sự đã để lại một mảnh giấy trên đó có hàng chữ “IS sẽ trường tồn mãi mãi”.

Đây là cuộc tấn công gây nhiều chết chóc nhất ở thành phố New York kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, khi những kẻ không tặc cướp hai máy bay lao thẳng vào Trung tâm Thương mại Thế giới, giết chết hơn 2600 người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG