Đường dẫn truy cập

TT Trump đến Florida thăm hỏi nạn nhân bão Irma


Tổng thống Mỹ Donald Trump hỏi thăm nạn nhân bão Irma ở thành phố Naples, Florida, ngày 14/9/2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hỏi thăm nạn nhân bão Irma ở thành phố Naples, Florida, ngày 14/9/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm 14/9 đến bang Florida thăm hỏi một số nạn nhân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Irma. Tháp tùng ông Trump có Phó Tổng thống Mike Pence.

Nơi dừng chân đầu tiên của ông Trump là thành phố Fort Myers, sau đó ông sẽ đến thăm thành phố Naples. Đây là những khu vực nơi tâm bão Irma quét qua.

Ông Trump trước đó đã tuyên bố Florida là một khu vực thảm họa, bước đầu tiên để giúp giải ngân các quỹ cứu trợ của liên bang.

Ưu tiên hàng đầu là khôi phục mạng lưới điện cho 7 triệu dân trên khắp tiểu bang. Nhiều nơi vẫn chưa có điện và các công ty điện lực cho biết có thể phải mất hơn một tuần để khôi phục hoàn toàn hệ thống.

Nhà chức trách đang điều tra xem liệu tình trạng thiếu điện để chạy máy điều hòa có phải là nguyên nhân gây nên cái chết của 8 bệnh nhân tại nhà dưỡng lão ở thành phố Hollywood, bang Florida, hay không. Có ít nhất 25 ca tử vong liên quan đến bão Irma tại Florida, tính cả các ca tử vong ở nhà dưỡng lão.

Thống đốc Florida Rick Scott kêu gọi mở một cuộc điều tra hình sự, ông miêu tả tình hình này "không sao tưởng tượng được."

Nhà dưỡng lão này hình như mất điện khi bão ập đến. Không rõ lý do tại sao các máy phát điện không hoạt động để giảm sức nóng trong tòa nhà.

Thống đốc Scott yêu cầu nhà chức trách kiểm tra các viện dưỡng lão khác. Theo Hiệp hội chăm sóc sức khoẻ Florida, trong số gần 700 nhà dưỡng lão trong tiểu bang, khoảng 150 nhà dưỡng lão vẫn mất điện vào sáng thứ Tư 13/9.

Bão Irma đã giết chết ít nhất 37 người ở vùng Caribe và tàn phá các hòn đảo trong khu vực, kể cả đảo Barbuda, tất cả các cư dân trên đảo này đều đã được sơ tán đến đảo Antigua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG