Đường dẫn truy cập

TT Trump đặt dấu hỏi về tình bạn giữa Mueller và Comey


Cựu Giám đốc FBI James Comey nói chuyện với người tiền nhiệm, Robert Mueller, trước khi ont6 Comey nhậm chức ở Washington, ngày 4/9/2013. (Ảnh AP/Susan Walsh)
Cựu Giám đốc FBI James Comey nói chuyện với người tiền nhiệm, Robert Mueller, trước khi ont6 Comey nhậm chức ở Washington, ngày 4/9/2013. (Ảnh AP/Susan Walsh)

Trong cuộc phỏng vấn truyền hình trực diện đầu tiên trong 6 tuần qua, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói “thật đáng nghi ngại” khi người phụ trách điều tra những liên hệ có thể có giữa ban vận động tranh cử của ông với Nga lại là bạn của cựu Giám Đốc FBI James Comey.

Phát biểu trong chương trình “Fox & Friends” của kênh truyền hình Fox, ông Trump nói việc biện lý đặc biệt Robert Mueller là “bạn, bạn rất tốt của ông Comey, là điều rất đáng nghi ngại.”

Cuộc phỏng vấn thực hiện hôm 22/6 tại Toà Bạch Ốc, được phát hình vào sáng thứ Sáu 23/6 giữa lúc ông Trump đang cứu xét việc giảm bớt độ thường xuyên của các cuộc họp báo với giới truyền thông, xuống chỉ còn 1 cuộc họp báo mỗi tuần, đồng thời đòi phóng viên phải nộp trước bảng câu hỏi.

Ông Mueller được bổ nhiệm làm biện lý đặc biệt của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để lãnh đạo cuộc điều tra sau khi Tổng thống Trump sa thải ông James Comey, lúc đó là người dẫn đầu cuộc điều tra.

Ông Mueller và nhiều ủy ban quốc hội Mỹ đang điều tra vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái với mục đích giúp ông Trump thắng cử. Ông Mueller còn điều tra xem liệu ông Trump có cản trở công lý hay không.

Trong nhiều tháng qua, Tổng thống Trump đã bác bỏ những cuộc điều tra vào việc Nga xen vào cuộc bầu cử Mỹ, ông gọi các cuộc điều tra đó là cuộc “săn lùng phù thủy”, và cho rằng đây chỉ là một cái cớ của các thành viên Đảng Dân chủ nhằm lý giải sự thất bại của bà Clinton trong cuộc bầu cử.

Một ngày sau khi tuyên bố ông không có những băng ghi âm các cuộc đối thoại riêng với ông Comey, Tổng thống Trump nói với đài Fox rằng bao giờ ông cũng “nói thẳng khi trình bày câu chuyện”.

Ông Trump cũng phản bác lời khai của ông Comey rằng Tổng thống Trump đã yêu cầu ông, lúc đó là Giám Đốc FBI, thề trung thành trong một cuộc gặp gỡ riêng.

Khi lời khai của ông Comey được công bố, ông Trump viết trên trang Twitter của ông rằng ông Comey “tốt hơn nên hy vọng là không có đoạn băng nào ghi âm lại các cuộc đối thoại giữa hai ông trước khi tiết lộ thông tin cho truyền thông.”

Ông Trump cũng bày tỏ hy vọng rằng thủ lãnh Đảng Dân chủ tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi, duy trì chức vụ này bởi vì như vậy có lợi cho Đảng Cộng hoà.

Ông Trump nói:

“Tôi hy vọng bà Pelosi sẽ không từ bỏ chức vụ. Sẽ là một ngày rất buồn cho Đảng Cộng hoà, nếu bà từ nhiệm.”

Ông Trump đơn cử thắng lợi của Đảng Cộng hoà trong cuộc bầu cử bất thường ở bang Georgia mới đây. Các chương trình quảng cáo do Đảng Cộng hoà tài trợ trong thời gian vận động tranh cử, liên kết ứng cử viên Đảng Dân chủ Jon Ossoff với bà Pelosi, người thường bị Đảng Cộng hoà chỉ trích vì ‘đại diện cho những quan điểm cấp tiến cực đoan’.

Bà Pelosi đã bị chất vấn về khả năng lãnh đạo của bà từ sau thất bại của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử mà cả hai bên đã dồn hết sức để chiếm phần thắng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG