Đường dẫn truy cập

TT Philippines: Marawi đã được ‘giải phóng khỏi khủng bố’


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố thành phố Marawi đã được "giải phóng khỏi ảnh hưởng của lực lượng khủng bố."
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố thành phố Marawi đã được "giải phóng khỏi ảnh hưởng của lực lượng khủng bố."

Sau 5 tháng đối đầu với phiến quân Hồi giáo, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố thành phố Marawi ở miền Nam Philippines đã được "giải phóng khỏi ảnh hưởng của lực lượng khủng bố."

Ông Duterte ra tuyên bố hôm thứ Ba 17/10 trước một nhóm binh sĩ, một ngày sau khi hai thủ lãnh phiến quân, Isnilon Hapilon và Omarkhayam Maute, bị giết chết trong một chiến dịch quân sự. Ông Hapilon, người từng thề trung thành với lãnh tụ Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi, là một trong số những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất ở Hoa Kỳ. Chính phủ Mỹ đã treo giá 5 triệu đô la cho bất cứ ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ ông ta.

Mặc dù tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng, các quan chức quân đội nói rằng một nhóm gồm từ 20 đến 30 chiến binh có vũ trang vẫn đang cầm giữ khoảng 20 con tin ở Marawi, thành phố có 200.000 dân trên đảo Mindanao, miền Nam Philippines.

Các giới chức quân đội cho biết họ đang truy lùng Mahmud Ahmad, một cộng sự thân cận của ông Hapilon. Các chuyên gia cho biết ông Ahmad có thể sẽ thay thế ông Hapilon để ra lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong khu vực.

Khu vực miền Nam Philippines, đặc biệt là khu vực đảo Mindanao, vốn giàu tài nguyên nhưng nghèo đói, từ lâu đã là nơi hoạt động của nhóm Abu Sayyaf và các nhóm chủ nghĩa cực đoan khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG