Đường dẫn truy cập

Philippines: Lính Phi có lỗi trong cái chết của ngư dân Việt


Tư liệu: Ba tàu cá Việt Nam với tổng cộng 17 ngư dân rời tỉnh Pangasinan về nước sau khi được TT Philippines đưa tiễn tại thị trấn Sual hôm 2/11/2016.
Tư liệu: Ba tàu cá Việt Nam với tổng cộng 17 ngư dân rời tỉnh Pangasinan về nước sau khi được TT Philippines đưa tiễn tại thị trấn Sual hôm 2/11/2016.

Một ủy ban điều tra liên ngành của Philippines cho biết đã đi đến kết luận là 10 binh sĩ hải quân Philippines phải chịu trách nhiệm về cái chết của hai ngư dân Việt Nam khi họ truy đuổi và chặn một tàu cá Việt Nam hôm 23/9.

Báo Daily Inquirer của Philippines ngày 11/10 dẫn báo cáo của ủy ban điều tra nói nã đạn vào tàu cá Việt Nam là ‘một hành động không cần thiết’ nhưng cái chết của hai ngư dân Việt Nam, là do sơ suất chứ không do cố ý.

Theo ủy ban, binh sĩ Philippines đã tính toán sai lầm khi nã đạn cảnh cáo, bắn trúng mũi tàu, gây ra cái chết của hai nạn nhân lúc đó đang trốn trong khoang chở hàng ở phía trước. Hai ngư dân là Phan văn Liêm và Lê Văn Reo, cả hai đều 41 tuổi và cư ngụ ở tỉnh Phú Yên.

Thi thể của hai ông được phát hiện khi lính hải quân Philippines lên tàu cá Việt Nam. Vụ việc xảy ra ở ngoài khơi thị trấn Bolinao, tỉnh Pangasinan, trong Biển Đông, người Philippines gọi là biển Tây Philippines.

Phía Philippines tố cáo tàu cá Việt Nam PY 96173 đánh bắt trái phép tại vùng biển Bolinao và có hành vi cố ý ngăn cản, tấn công tàu PS19 của cảnh sát biển Philippines trong lúc bị truy đuổi.

Một ngày sau sự cố này, Phó thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh đã trao đổi về sự cố này với Ngoại trưởng Philippines Alen Peter Cayetano bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 24/9. Lúc đó Philippines hứa sẽ thực hiện một cuộc “điều tra thấu đáo và công bằng”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG