Đường dẫn truy cập

TT Pháp gặp lãnh đạo tôn giáo sau vụ tấn công nhà thờ


Tổng thống Pháp Francois Hollande bắt tay người đứng đầu cộng đồng người Hồi giáo của Pháp Dalil Boubakeur, trái, sau cuộc họp với các lãnh đạo tôn giáo tại Điện Elysée ở Paris, 27/7/2016.
Tổng thống Pháp Francois Hollande bắt tay người đứng đầu cộng đồng người Hồi giáo của Pháp Dalil Boubakeur, trái, sau cuộc họp với các lãnh đạo tôn giáo tại Điện Elysée ở Paris, 27/7/2016.

Tổng thống Pháp François Hollande hôm thứ Tư đã gặp gỡ những nhà lãnh đạo tôn giáo trong một nỗ lực nhằm xoa dịu nỗi lo sợ sau khi một kẻ khủng bố Hồi giáo sát hại một linh mục Công giáo.

Ông Hollande tập hợp những nhà lãnh đạo thuộc những tôn giáo khác nhau tại văn phòng của ông ở Paris trong một nỗ lực nhằm tạo nên sự đoàn kết liên tôn giáo trong khi đối mặt những vụ tấn công khủng bố xảy ra với tần số gia tăng nhắm vào nước Pháp.

Nhiều người trong cộng đồng Công giáo Pháp vẫn còn bàng hoàng hôm thứ Tư, một ngày sau khi phần tử thánh chiến 19 tuổi, đang chờ bị đưa ra xét xử về những cáo buộc khủng bố trước đó, và một đồng phạm không rõ danh tính, xông vào một nhà thờ và cắt cổ một linh mục già 86 tuổi trong khi ông đang cử hành thánh lễ.

Adel Kermiche đã hai lần bị bắt về những cáo buộc liên quan tới khủng bố kể từ tháng 3 năm 2015, và đang đeo vòng điện tử vào lúc anh ta thực hiện vụ tấn công.

Cả hai kẻ tấn công cuối cùng bị hạ sát khi họ lao về phía cảnh sát và cảnh sát nổ súng bắn họ.

Mohammed Karabila, nhà lãnh đạo của hội đồng thờ phượng Hồi giáo trong khu vực, nêu hai câu hỏi sau vụ tấn công: "Làm thế nào một người đeo vòng điện tử lại có thể thực hiện vụ tấn công? Cảnh sát lúc đó ở đâu?"

Những người khác trong cộng đồng Hồi giáo kêu gọi tăng cường an ninh tại những cơ sở tôn giáo, nhưng cũng cảnh báo chớ nên gộp chung những kẻ khủng bố với cộng đồng người Hồi giáo của Pháp - lớn nhất ở Châu Âu.

Dalil Boubakeur, người đứng đầu cộng đồng người Hồi giáo của Pháp, nói: "Chúng tôi hết sức mong muốn những nơi thờ phượng của chúng ta được chú trọng an ninh nhiều hơn, lâu hơn."

Sau đó ông bày tỏ "nỗi đau buồn sâu sắc" thay mặt những người Hồi giáo ở Pháp và gọi vụ tấn công là "hành động báng bổ, đi ngược lại tất cả giáo lý của tôn giáo chúng tôi."

Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng lên án vụ tấn công nhắm vào nhà thờ Công giáo Roma này. Thông qua phát ngôn viên Vatican Federico Lombardi, Đức Giáo hoàng nói rằng vụ tấn công đặc biệt khó hiểu "vì bạo lực khủng khiếp này diễn ra trong nhà thờ, một nơi thiêng liêng mà trong đó tình yêu của Thiên Chúa được loan truyền."

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng cảnh báo chớ nên bôi xấu tất cả người Hồi giáo sau vụ tấn công, nói rằng mục tiêu của những kẻ khủng bố là "khiến người dân Pháp đối đầu với nhau, tấn công tôn giáo nhằm khơi ra một cuộc chiến tranh tôn giáo."

Nhà thờ này cách thủ đô Paris khoảng 104 kilômét về phía bắc. Tháng 11 năm ngoái những phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã sát hại 130 người ở Paris trong những vụ tấn công có phối hợp nhắm vào thành phố.

Trong 19 tháng qua, Pháp đã bị nhắm mục tiêu trong hai vụ tấn công khủng bố lớn khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG