Đường dẫn truy cập

Pháp gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm nửa năm


Binh lính tuần tra trên đường Promenade des Anglais ở Nice, miền Nam nước Pháp, ngày 19 tháng 7 năm 2016.
Binh lính tuần tra trên đường Promenade des Anglais ở Nice, miền Nam nước Pháp, ngày 19 tháng 7 năm 2016.

Quốc hội Pháp ngày 20/7 biểu quyết gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm sáu tháng nữa, tiếp tục cho cảnh sát có nhiều quyền hạn hơn trong công tác truy bắt tội phạm mà không cần phải xin lệnh của tòa trước.

Phát biểu tại Hạ viện, Thủ tướng Pháp Mannuel Valls nói cuộc chiến chống khủng bố sẽ lâu dài và khó khăn, đồng thời khuyến cáo xã hội Pháp chớ nên chia rẽ với hàng triệu người Hồi giáo.

Thượng viện Pháp dự kiến sẽ biểu quyết về biện pháp này trong hôm thứ Tư.

Trong khi đó, giới chức ở Paris đã quyết định hủy một số sự kiện mùa hè, bao gồm các buổi chiếu phim miễn phí ngoài trời và một ngày không có ô tô trên đại lộ Champs-Elysees nổi tiếng của thành phố.

Động thái này diễn ra sau vụ tấn công hồi tuần trước ở Nice do một người Pháp gốc Tunisia, 31 tuổi, thực hiện. Thủ phạm tên là Mohamed Lahouaiej Bouhlel đã lái xe tải càn qua đám đông dân chúng đang ăn mừng Lễ Quốc Khánh, khiến 84 người chết. Hung thủ sau đó đã bị cảnh sát bắn chết. Vài chục người khác bị thương và 19 người trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch.

Danh tính các nạn nhân thiệt mạng chưa được chính thức công bố, nhưng tin cho hay trong số này có công dân Pháp, Mỹ, Đức, Ukraine, Thụy Sĩ, Tunisia, Ba Lan, và Nga.

Nhà chức trách cho biết có 5 người đang bị giam giữ vì có thể dính líu tới vụ tấn công và có thể đối mặt với các cáo trạng về tội khủng bố.

Công tố viên trưởng, Francois Molins, nói vụ thảm sát chưa từng có trước nay là một cuộc tấn công khủng bố được thực hiện bởi một người từng bày tỏ ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo và từng lên mạng tra kiếm thông tin về vụ tấn công một hộp đêm của người đồng tính ở Orlando, bang Florida (Mỹ).

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công, dù chưa có bằng chứng liên hệ giữa thủ phạm Bouhlel với tổ chức này.

Pháp ban hành tình trạng khẩn cấp sau các vụ tấn công do các phần tử chủ chiến Hồi giáo thực hiện hôm 13/11 năm ngoái giết chết 130 người tại Paris và khiến nhiều người khác bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG