Đường dẫn truy cập

TT Obama: Trưng cầu dân ý về Crimea là trái luật quốc tế


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đưa ra tuyên bố về tình hình Ukraina, tại Tòa Bạch Ốc 6/3/14
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đưa ra tuyên bố về tình hình Ukraina, tại Tòa Bạch Ốc 6/3/14
Tổng thống Barack Obama nói những biện pháp trừng phạt mới sẽ khiến Nga “trả giá” cho việc đưa quân vào Crimea, và rằng dự định trưng cầu dân ý về việc bán đảo Crimea có nên sáp nhập vào Nga hay không vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến pháp Ukraina.

Ông Obama phát biểu trước phóng viên ở Tòa Bạch Ốc rằng một sắc lệnh ông ký hôm thứ Năm cho phép áp đặt trừng phạt, bao gồm những hạn chế về visa, đối với những người xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, hoặc đánh cắp tài sản của người dân Ukraina.

Ông nói những bước này được thực hiện trong sự "phối hợp chặt chẽ" với các đồng minh châu Âu của Mỹ, nói thêm rằng ông cảm thấy "hài lòng về sự thống nhất của quốc tế được tỏ rõ vào thời điểm quan trọng này."

Tổng thống Mỹ cho biết cuộc trưng cầu dân ý trong khu vực Crimea của Ukraina được ấn định vào ngày 16 tháng 3 về việc bán đảo này có nên trở thành một phần của Nga hay không sẽ vi phạm luật pháp quốc tế.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về tương lai của Ukraina "phải bao gồm chính phủ hợp pháp của Ukraina."

Sắc lệnh của ông Obama cũng ngăn chặn việc chuyển giao ra ngoài nước Mỹ tài sản thuộc về bất cứ ai đã làm suy yếu những định chế dân chủ ở Ukraina, chiếm dụng tài sản kinh tế, hoặc đe dọa chủ quyền lãnh thổ của đất nước này.

Sắc lệnh không nêu tên bất kỳ cá nhân bị nhắm mục tiêu nào.

Sắc lệnh của tổng thống Obama được ban hành trong khi Quốc hội Mỹ đang gấp rút áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt đối với Nga vì chiếm quyền kiểm soát Crimea, cũng như cung cấp những khoản bảo lãnh vốn vay cho chính phủ Ukraina còn non trẻ.

Trước đó, Liên minh châu Âu đã đóng băng tài sản ở châu Âu của 18 người Ukraina, trong đó có Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych, cựu Thủ tướng Mykola Azarov và 16 cựu bộ trưởng, doanh nhân và lãnh đạo an ninh. Trong danh sách còn có 2 người con trai của ông Yanukovych và con trai của ông Azarov.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra một thông cáo phản bác lại điều mà họ gọi là 10 "tuyên bố sai trái" mà Tổng thống Nga Putin nói về Ukraina.

Đáp lại tuyên bố của ông Putin nói rằng "những nhóm dân quân phòng vệ," không phải lực lượng quân đội Nga, đã chiếm cơ sở hạ tầng và cơ sở quân sự của Ukraina ở Crimea, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng có "bằng chứng mạnh mẽ" cho thấy "những thành viên của cơ quan an ninh Nga đứng giữa những lực lượng chống Ukraina tổ chức chặt chẽ ở Crimea."

VOA Express

XS
SM
MD
LG