Đường dẫn truy cập

Mỹ áp dụng biện pháp chế tài một số người Nga, Ukraina


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Chính quyền Tổng thống Obama cho hay người Nga và Ukraina đang gây trở ngại cho tiến trình dân chủ ở Ukraina sẽ bị bị hủy bỏ hay từ chối thị thực và còn phải đối mặt với các trừng phạt tài chính nữa.

Tòa Bạch Ốc loan báo các hình phạt mới hồi sớm hôm nay và các giới chức cấp cao cho các phóng viên hay rằng các hạn chế này là để đáp lại việc Nga can thiệp vào vùng Crimea của Ukraina.

Các giới chức không nêu đích danh các cá nhân nào sẽ bị hủy bỏ hay từ chối, nhưng nói danh sách sẽ gồm cả người Nga lẫn người Ukraina, có can dự gần như trực tiếp vào việc gây mất ổn định cho Ukraina.

Tại trụ sở Quốc Hội, Phó trợ lý Bộ truởng Ngoại giao Eric Rubin nói với Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện:

“Và ngày nay Hoa Kỳ đã sắp xếp một kế hoạch đầy đủ các biện pháp nhắm chứng tỏ sức mạnh của quyết tâm Hoa Kỳ trước những đe dọa sự can thiệp quân sự một cách vô cớ. Theo chỉ đạo của Tổng thống, Bộ Ngoại giao đang áp dụng các hạn chế thị thực đối với một số giới chức và cá nhân.”

Một số các nhà lập pháp Hoa Kỳ ca ngợi quyết định này. Nữ dân biểu Cộng hòa Ros-Lehtinen nói phải tăng cường các hình phạt.

Bà nói: “Từ chối và rút lại thị thực của các thành viên thuộc chế độ Nga có liên can đến các hành động hiếu chiến ở Ukraina và phong tỏa và cấm chỉ mọi giao dịch về tài sản của họ ở Hoa Kỳ là các hành động đi đúng hướng, nhưng nay ta phải nêu danh và lên án các cá nhân này.”

Hoa Kỳ đã phản đối điều họ gọi là việc Nga điều quân trên bán đảo Crimea – một hành động mà Washington nói là vi phạm trực tiếp đến chủ quyền của Ukraina.

Chính quyền Hoa Kỳ đã cố gắng làm giảm nhẹ vụ khủng hoảng. Hôm thứ năm, các giới chức nói những hình phạt có thể được bãi bỏ nếu Moscow đưa quân trở lại các căn cứ Nga ở Ukraina, và thừa nhận chính phủ mới của Ukraina.

Đồng thời, Washington cảnh báo sẽ tăng cường các biện pháp chế tài nếu Nga quyết định di chuyển lực lượng sâu hơn vào đông bộ Ukraina.

Ngoại trưởng John Kerry đã đến Rome để gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, nhưng chưa có thỏa thuận nào về việc chấm dứt cuộc khủng hoảng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG