Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ nêu quan ngại về an ninh mạng với Trung Quốc


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay cho biết quân đội nước họ sẽ tiến hành một cuộc thao dượt vào tháng tới để trắc nghiệm những loại hình mới của lực lượng tác chiến, trong đó có những đơn vị sử dụng kỹ thuật số. Tân Hoa Xã nói rằng cuộc thao dượt đó đánh dấu lần đầu tiên quân đội Trung Quốc tập trung vào lực lượng tác chiến số hóa trong chiến tranh được gọi là “chiến tranh tin học hóa”. Tin này được loan báo trong lúc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề an ninh mạng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp thượng đỉnh vào đầu tháng 6.

Các giới chức Ngũ giác đài hôm thứ ba nói rằng những vụ xâm nhập được cho là do Trung Quốc thực hiện nhắm vào các hệ thống vũ khí tiên tiến nhất của Mỹ đã không gây thiệt hại cho năng lực của quân đội Hoa Kỳ.

Các giới chức quốc phòng đã cho biết như thế một ngày sau khi nhật báo Washington Post trích dẫn một bản phúc trình mật của Bộ Quốc phòng nói rằng các tay tin tặc Trung Quốc đã xâm nhập vào các hệ thống vũ khí tối tân của Mỹ, kể cả các hệ thống phòng thủ phi đạn – gồm có phi đạn Patriot cùng với các hệ thống phi đạn THAAD và Aegis, và những loại máy bay thuộc loại tiên tiến nhất như chiến đấu cơ F-35 và phản lực cơ đáp thẳng Osprey.

Vấn đề giờ đây là Washington sẽ phản ứng như thế nào đối với điều mà các nhà phân tích nói là những vụ xâm nhập của Bắc Kinh trong không gian ảo.

Trong bài diễn văn về tình trạng liên bang hồi đầu năm nay, Tổng thống Obama đã đề cập tới vấn đề này như sau.

Tổng thống Obama nói: "Chúng ta biết rằng các nước khác và các công ty ngoại quốc không ngừng tìm cách đánh cắp bí mật thương mại của chúng ta. Giờ đây các kẻ thù của chúng ta cũng đang tìm kiếm những năng lực để phá hoại mạng lưới điện của chúng ta, các tổ chức tài chánh của chúng ta và các hệ thống kiểm soát không lưu của chúng ta. Chúng ta không thể để cho xảy ra tình trạng là nhiều năm sau này chúng ta phải nhìn lại và tự hỏi là tại sao chúng ta đã không làm gì trong lúc đối mặt với những mối đe dọa thật sự đối với nền an ninh của chúng ta và nền kinh tế của chúng ta."

Mối đe dọa đó đã gia tăng trong lúc Trung Quốc hiện đại hóa quân đội của họ và tìm cách phát triển các hệ thống vũ khí.

Ông Jason Healey là một chuyên gia về an ninh mạng của một tổ chức nghiên cứu ở Washington có tên là Hội đồng Đại tây dương. Ông cho biết như sau về việc này.

Ông Healey nói: "Chúng tôi biết rằng Trung Quốc đã nới rộng rất nhiều các chương trình mua sắm và chế tạo vũ khí trong vài năm qua. Điều này hoàn toàn phù hợp với những gì mà chúng tôi đã nhận thấy trong những lãnh vực khác của cung cách hành xử của quân đội Trung Quốc."

Tại những cuộc họp với các giới chức Trung Quốc trong nhiều năm qua, các giới chức Mỹ đã nêu ra vấn đề liên quan tới những vụ xâm nhập trong không gian ảo. Nhưng mãi cho tới hồi gần đây Washington mới công khai nêu lên những lời than phiền về vấn đề này.

Ông Healey nói: "Sáu tháng trước, Hoa Kỳ vẫn chưa có một lập trường về những gì mà chúng ta sẽ làm về vấn đề này. Bây giờ thì chính phủ Hoa Kỳ, từ tổng thống cho tới các giới chức khác, đã bắt đầu theo đuổi chủ trương là chúng ta sẽ đối đầu với Trung Quốc về vấn đề này phần lớn là ở chốn riêng tư, nhưng cũng đối đầu đôi chút ở chốn công khai."

Ngũ giác đài cho biết họ xem vấn đề gián điệp mạng là một vấn đề rất nghiêm trọng và đã thực hiện các biện pháp để tăng cường năng lực của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel sẽ có một cơ hội để nêu vấn đề này với các giới chức quốc phòng Trung Quốc khi ông đến Singapore để dự một hội nghị cấp cao về an ninh Á Châu trong vài ngày sắp tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG