Đường dẫn truy cập

TT Obama khen ngợi 3 người Mỹ ngăn chặn vụ tấn công khủng bố ở Pháp


Tổng thống Mỹ Obama chụp ảnh cùng Alek Skarlotos, Spencer Stone và Anthony Sadler tại Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng.
Tổng thống Mỹ Obama chụp ảnh cùng Alek Skarlotos, Spencer Stone và Anthony Sadler tại Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp gỡ ba thanh niên người Mỹ anh dũng hành động để ngăn chặn một tay súng bị cáo buộc có những mối liên hệ với Hồi giáo cực đoan trên một đoàn tàu chở khách hướng về Paris vào tháng trước.

Tổng thống tiếp Alek Skarlotos, Spencer Stone và Anthony Sadler hôm thứ Năm tại Phòng Bầu dục ở Tòa Bạch Ốc. Ông ca ngợi ba thanh niên này vì sự dũng cảm, nhanh trí và làm việc tập thể giúp tránh được điều mà ông gọi là một "tai họa thực sự."

Ông Obama nói công bằng mà nói thì rất nhiều người đã được cứu sống vì hành động của ba người Mỹ này.

"Họ đại diện cho những gì tốt đẹp nhất của nước Mỹ - cho nhân cách Mỹ," Tổng thống nói. "Tôi muốn cảm ơn mỗi một người họ và chúc họ mọi sự tốt lành."

Sau đó trong ngày thứ Năm, ba người họ, cũng là những người bạn thiếu thời, đến dự một buổi lễ tại Ngũ Giác Đài. Skarlatos là một thành viên của Vệ binh Quốc gia Oregon và đã được tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ. Lục quân gọi đây là "phần thưởng cao nhất cho những hành vi anh dũng không trong tình huống xung đột với kẻ thù." Stone, một Hạ sĩ Không quân, được trao tặng Huân chương Binh sĩ Không quân và Chiến thương Bội tinh (Purple Heart).

Ba người Mỹ, cùng với một người Anh, đã đương đầu với một người đàn ông trang bị nhiều vũ khí trên một chuyến tàu cao tốc đi từ Amsterdam tới Paris. Người đàn ông có vũ trang là người gốc Morocco, được cho là đã lên kế hoạch tấn công trên đoàn tàu.

Các công tố viên Pháp đã buộc tội giết người có dự mưu bất thành mang tính chất khủng bố đối với nghi phạm Ayoub El-Khazzani 25 tuổi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG