Đường dẫn truy cập

Quân nhân Mỹ nghĩ đến chuyện ‘sống còn’ khi chế ngự tay súng ở Pháp


Từ trái qua, Anthony Sadler, Binh sĩ Không quân Spencer Stone, Đại sứ Mỹ ở Pháp Jane Hartley và Vệ binh Quốc gia bang Oregon Alek Skarlatos chụp hình trước cuộc họp báo ở Paris, ngày 23 tháng 8, 2015.
Từ trái qua, Anthony Sadler, Binh sĩ Không quân Spencer Stone, Đại sứ Mỹ ở Pháp Jane Hartley và Vệ binh Quốc gia bang Oregon Alek Skarlatos chụp hình trước cuộc họp báo ở Paris, ngày 23 tháng 8, 2015.

Một trong ba người Mỹ chế ngự một tay súng mang nhiều vũ khí trên một đoàn tàu hướng về Paris cho biết anh nghĩ đến chuyện "sống còn" khi lao vào ngăn cản tay súng.

Spencer Stone, người bị thương trong vụ tấn công, nói rằng anh nghĩ đến sự sống còn của chính mình cũng như của mọi người khác trên tàu trong vụ vật lộn với nghi can.

Stone và hai người bạn Mỹ Alek Skarlatos và Anthony Sadler đã trả lời phóng viên hôm Chủ nhật tại Đại sứ quán Mỹ ở Paris.

Stone cho biết anh vẫn chưa hoàn toàn nhận thức được sự kiện xảy ra hôm thứ Sáu. "Cảm giác rất hư ảo, giống như giấc mơ vậy," anh nói hôm Chủ nhật.

Skarlatos cho biết họ đã hành động theo "bản năng" để chế ngự tay súng. Sadler nói tay súng không mở miệng nói lời nào trước khi bắt đầu vụ tấn công.

Sadler là sinh viên năm cuối và là bạn của hai quân nhân người Mỹ.

Ba người Mỹ nói rằng ban đầu họ ngồi trong một toa tàu khác trên chuyến tàu từ Amsterdam tới Paris, nhưng chuyển sang ngồi trong toa xảy ra vụ tấn công vì sóng wi-fi yếu.

Ba thanh niên này cùng với ông Chris Norman người Anh đã khống chế tay súng sinh ra ở Ma-rốc. Tay súng làm ít nhất một hành khách bị thương nặng trước khi bị bủa vây.

Từ trái qua, Anthony Sadler, Alek Skarlatos và Chris Norman với huy chương được trao tặng ở thành phố Arras, Pháp
Từ trái qua, Anthony Sadler, Alek Skarlatos và Chris Norman với huy chương được trao tặng ở thành phố Arras, Pháp

Tổng thống Pháp François Hollande đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Barack Obama qua điện thoại hôm thứ Bảy về hành động "gương mẫu" của hai quân nhân Mỹ Skarletos và Stone, nói rằng họ đã ngăn chặn được điều mà lẽ ra sẽ là "một vụ tấn công cực kỳ nghiêm trọng."

Ông Hollande cho biết ông dự định sẽ trực tiếp gặp mặt tất cả những người liên quan trong "những ngày sắp tới" về việc trấn áp kẻ tấn công.

Bị thương trong vụ tấn công

Binh sĩ Không quân Mỹ Stone nhập viện với những vết thương nặng sau khi bị kẻ tấn công chém ở cổ và tay bằng con dao rọc giấy.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama hôm thứ Bảy đã gọi điện thoại chúc anh nhanh chóng bình phục và tỏ lòng biết ơn tới tất cả những người Mỹ vì "sự dũng cảm phi thường" của họ trên tàu.

Nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết họ đã xác định kẻ tấn công tên là Ayoub El-Khazzani 26 tuổi, đã sống ở Syria trong suốt năm qua. Anh ta thực hiện vụ tấn công không lâu sau khi bước lên chuyến tàu ở Brussels hôm thứ Sáu.

Nhà chức trách ở Pháp có thể câu lưu anh ta bốn ngày mà không đưa ra cáo buộc. Luật sư của anh ta nói rằng Khazzani "sững sờ" vì cáo buộc khủng bố và anh ta chỉ định cướp hành khách.

Vụ tấn công diễn ra hôm thứ Sáu khi đoàn tàu đang đi qua Bỉ với 554 người đó. Sau vụ việc, đoàn tàu đã được chuyển hướng đến thành phố Arras ở miền bắc nước Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG