Đường dẫn truy cập

Pháp trao tặng huân chương Bắc Đẩu Bội tinh cho 3 người Mỹ, 1 người Anh


Spencer Stone (trái), Anthony Sadler (giữa) và Alek Skarlatos (phải)
Spencer Stone (trái), Anthony Sadler (giữa) và Alek Skarlatos (phải)

Tổng thống Pháp François Hollande trao huân chương cao quý nhất của Pháp, Bắc Đẩu Bội tinh, cho ba người Mỹ và một người Anh, những người đã chế ngự một tay súng trang bị nhiều vũ khí trên một đoàn tàu cao tốc vào thứ Sáu tuần trước.

Buổi lễ vào sáng ngày thứ Hai ở Paris cũng sẽ tôn vinh một công dân Pháp, người đầu tiên phát hiện tay súng ở gần một nhà vệ sinh trong khi đoàn tàu tiến về Paris. Sự kiện này sẽ khép lại hai ngày giới truyền thông không ngừng đưa tin về sự can thiệp mà các quan chức Pháp và các chuyên gia chống khủng bố nói là có phần chắc đã giúp ngăn chặn một vụ tắm máu.

Hôm Chủ nhật, một trong ba người Mỹ chế ngự tay súng cho biết anh chỉ đơn giản nghĩ đến chuyện "sống còn" khi lao tới ngăn cản kẻ tấn công.

Binh sĩ Không quân Mỹ Spencer Stone, người bị thương trong vụ tấn công, nói rằng anh nghĩ đến sự sống còn của chính mình cũng như của mọi người khác trên tàu trong vụ vật lộn với nghi can.

Stone đã được chữa trị và cho xuất viện ở Pháp hôm Chủ nhật. Sau đó anh trả lời báo giới tại Đại sứ quán Mỹ ở Paris bên cạnh hai người bạn lâu năm của mình là Alek Skarlatos và Anthony Sadler, sinh viên đại học năm cuối.

Skarlatos, thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia của Mỹ vừa mới phục vụ ở Iraq, cho biết ba người họ và một công dân người Anh tên Chris Norman đã hành động theo "bản năng" để chế ngự tay súng. Sadler nói tay súng không mở miệng nói lời nào trước khi bắt đầu vụ tấn công.

Công dân Anh Chris Norman (phải) cùng Anthony Sadler và Alek Skarlatos với huân chương được thị trưởng thành phố Arras trao tặng
Công dân Anh Chris Norman (phải) cùng Anthony Sadler và Alek Skarlatos với huân chương được thị trưởng thành phố Arras trao tặng

​Trong quá trình tái hiện vụ chạm trán, nhà chức trách nhận thấy tay súng trước đó đã bắn một người trong toa tàu kế cận trước khi đi vào toa tàu mà ba người Mỹ và người Anh kia ngồi trong đó.

Danh tính kẻ tấn công

Nhà chức trách Tây Ban Nha xác định kẻ tấn công người gốc Ma-rốc tên là Ayoub El-Khazzani 25 tuổi, và nói rằng anh ta đã sống ở Syria trong suốt năm qua. Anh ta thực hiện vụ tấn công không lâu sau khi bước lên chuyến tàu ở Brussels.

Nhà chức trách ở Pháp có thể câu lưu anh ta bốn ngày mà không đưa ra cáo buộc. Luật sư của anh ta nói rằng Khazzani "sững sờ" vì cáo buộc khủng bố và anh ta chỉ định cướp hành khách.

Vụ tấn công qua lời kể

Người đàn ông Anh Quốc Chris Norman, hiện sống ở Pháp, cho biết tay súng bước vào toa tàu của ông mang theo một khẩu súng trường tấn công Kalashnikov, một khẩu súng lục và một con dao rọc giấy.

Ông Norman có cháu gọi bằng ông và đang làm việc trong lĩnh vực tài trợ những dự án kinh doanh ở châu Phi. Hôm thứ Bảy ông nói rằng bản năng lúc đầu của ông là cúi thấp người để nấp khi tay súng bắt đầu quát tháo hành khách đi tàu.

"Sau đó, tôi nghe thấy một trong những người Mỹ la lên 'Tóm lấy hắn!' và người kia thì nói điều gì đó như, 'Đừng làm vậy!' và họ lao vào hắn ta," ông Norman kể. Ông nói thêm rằng kẻ tấn công "chống trả quyết liệt."

"Tôi giúp giữ cánh tay của hắn," ông Norman cho biết, nói rằng những người Mỹ trói gô tay súng lại, bẻ quặt tay sau lưng và cột chặt cổ tay vào mắt cá chân anh ta bằng cà vạt của ông Norman.

Pháp trao huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh cho 1 người Anh và 3 người Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG