Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi giúp thanh thiếu niên cộng đồng thiểu số


Tổng thống Obama nói rằng những cuộc biểu tình gần đây cho thấy Mỹ cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo đảm thanh thiếu niên có cơ hội bình đẳng để thành công
Tổng thống Obama nói rằng những cuộc biểu tình gần đây cho thấy Mỹ cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo đảm thanh thiếu niên có cơ hội bình đẳng để thành công

Tổng thống Barack Obama hôm thứ Hai nói rằng những cuộc biểu tình gần đây trong thành phố cho thấy Mỹ cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo đảm những người trẻ tuổi – đặc biệt là những thanh thiếu niên người da đen và gốc châu Mỹ La tinh – có cơ hội bình đẳng để thành công ở Mỹ.

"Chúng ta không thể bảo đảm sự thành công của tất cả mọi người," ông Obama nói, nhưng chúng ta có thể "bảo đảm một cơ hội bình đẳng."

Ông phát biểu ở New York một tuần sau khi vụ bạo loạn và cướp bóc nổ ra tại thành phố Baltimore ở bang Maryland miền đông của Mỹ, sau cái chết của một thanh niên da đen vì chấn thương tủy sống trong lúc bị cảnh sát câu lưu. Sáu sĩ quan cảnh sát đã bị cáo buộc phạm những tội khác nhau trong cái chết của Freddie Gray 25 tuổi.

Những người biểu tình ở Baltimore cũng viện dẫn tỉ lệ thất nghiệp cao và trường học kém cỏi ở những khu dân cư nội đô.

Ông Obama nói có một cảm giác tuyệt vọng trong những khu như vậy "bắt đầu khi người ta chào đời và trầm trọng hơn theo thời gian," và góp phần thúc đẩy một tuần biểu tình ở Baltimore và những nơi khác.

Nhưng ông nói rằng huấn luyện lại cảnh sát sẽ giải quyết vấn đề trên phạm vi “quá hẹp." Ông Obama nói rằng nước Mỹ cần cam đoan rằng bình đẳng về cơ hội không phải là một lời hứa suông.

Thành phố Baltimore đang từ từ trở lại trạng thái bình thường hôm thứ Hai sau khi lệnh giới nghiêm toàn thành phố chấm dứt hôm Chủ nhật sau năm đêm. Vệ binh Quốc gia bắt đầu rút đi và các cửa hàng bắt đầu mở cửa trở lại.

Một số nơi của thành phố bùng nổ bạo lực sau tang lễ của Gray một tuần trước, khiến những cửa hàng và xe ô tô bị đốt cháy, cảnh sát bị thương, và hơn 200 người bị bắt giữ, mặc dù nhiều người sau đó đã được trả tự do trong khi bị cảnh sát chật vật xử lý hồ sơ bắt giữ.

Văn phòng chưởng lý bang của thành phố Baltimore đã buộc tội 6 sĩ quan cảnh sát tham gia bắt giữ Gray, ba người là người Mỹ gốc Phi, những tội từ ngộ sát cho tới mưu sát. Các công tố viên nói Gray bị bắt vô cớ và cảnh sát đã phớt lờ lời cầu xin của anh ta được giúp đỡ y tế.

Công đoàn cảnh sát đang kháng cự những cáo buộc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG