Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đến thăm Orlando sau vụ xả súng


Tổng thống Obama sau khi nghe tin về vụ nổ súng tại Orlando trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ngày 13/6/2016.
Tổng thống Obama sau khi nghe tin về vụ nổ súng tại Orlando trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ngày 13/6/2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay sẽ đến thành phố Orlando của tiểu bang Florida để thực hiện điều mà Tòa Bạch Ốc gọi là “nhiệm vụ cao cả” và để an ủi một cộng đồng đang đau buồn sau vụ thảm sát tại một hộp đêm của người đồng tính luyến ái. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Chuyến viếng thăm của Tổng thống Obama được thực hiện sau vụ xả súng hôm chủ nhật ở Orlando, giết chết 49 người và gây thương tích cho 53 người.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết ông Obama sẽ gặp gỡ những người thân của các nạn nhân, những người sống sót, các nhân viên cảnh sát, cùng với những nhân viên y tế đã chữa trị cho những bị thương.

Tổng thống hiểu rõ bản thân ông là một biểu tượng của quốc gia. Và khi ông đến thăm một cộng đồng và gặp gỡ một gia đình đã trải qua một thảm kịch, ông sẽ thay mặt cho dân chúng nước Mỹ để chia buồn và an ủi. Và ông có thái độ rất nghiêm túc đối với việc chu toàn trách nhiệm này.

Ông Earnest nói thêm rằng sự ủng hộ của Tổng thống Obama sẽ là “một sự khẳng định mạnh mẽ” đối với cộng đồng của người đồng tính luyến ái và người chuyển giới đã bị tấn công.

Trong khi đó, Uỷ ban An ninh Quốc nội của Thượng viện Mỹ đã yêu cầu công ty Facebook cung cấp tất cả những dữ liệu mà họ có về bất cứ tài khoản nào có dính líu tới hung thủ Omar Mateen.

Trong một văn thư phổ biến hôm qua, chủ tịch của uỷ ban này là Thượng nghị sĩ Ron Johnson cho biết ban nhân viên của ông đã có được những thông tin cho thấy hôm chủ nhật Mateen đã đăng một số tuyên bố trên Facebook, trong đó có lời tuyên bố trung thành với thủ lãnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi và yêu cầu Mỹ và Nga ngưng dội bom vào các phần tử hiếu chiến.

Hung thủ này cũng nói là sẽ có thêm những vụ tấn công ở nước Mỹ trong những ngày sắp tới.

Một số các nhà lập pháp muốn biết thêm về những sự tiếp xúc trước đây giữa Cơ quan Điều tra Liên bang FBI với Mateen, là người mà các nhà điều tra đã thẩm vấn vào năm 21013 và năm 2014 sau khi y khoe khoang với những người làm chung sở về những mối liên hệ với al-Qaida. Giới hữu trách đã quyết định ngưng điều tra sau khi không thể xác định được những cáo giác đó.

Thượng nghị sĩ Dabbie Stabenow nói với đài VOA rằng “Tôi muốn biết thêm về những quyết định của họ. Mateen từng bị ghi tên vào danh sách theo dõi khủng bố, nhưng sau đó đã được đưa ra khỏi danh sách này.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG