Đường dẫn truy cập

TT Biden tính thúc ép ông Putin tôn trọng nhân quyền


Ông Biden phát biểu hôm 30/5.
Ông Biden phát biểu hôm 30/5.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 30/5 nói rằng ông sẽ thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin tôn trọng nhân quyền khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau vào tháng Sáu.

Trong bài phát biểu nhân ngày Ngày Chiến sĩ trận vong, ông Biden nói: "Tôi sẽ gặp Tổng thống Putin trong vài tuần ở Geneva để nói rõ rằng chúng tôi sẽ không, chúng tôi sẽ không đứng nhìn và để ông ta lạm dụng những quyền đó”.

Nhà Trắng hôm 28/5 cho biết có kế hoạch xúc tiến hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo sau khi công ty Microsoft cảnh báo cuộc tấn công mạng vào các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ bởi Nobelium, nhóm đứng sau vụ tin tặc SolarWind xuất phát từ Nga vào năm ngoái.

Điện Kremlin cho biết không có thông tin gì về vụ tấn công mới nhất.

Trong thông báo về cuộc gặp vào ngày 16/6, Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một loạt các vấn đề, với mục tiêu khôi phục "khả năng đoán định và sự ổn định" trong mối quan hệ giữa Washington và Moscow.

Nó diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ trở nên căng thẳng vì cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ mà Moscow phủ nhận, các cuộc tấn công mạng và Ukraine.

VOA Express

XS
SM
MD
LG