Đường dẫn truy cập

Nổ súng tại sân bay Kabul, lính gác Afghanistan thiệt mạng


Ảnh minh hoa. Binh sĩ Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ở sân bay Kabul, Afghanistan, ngày 20/8/2021.
Ảnh minh hoa. Binh sĩ Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ở sân bay Kabul, Afghanistan, ngày 20/8/2021.

Quân đội Đức cho biết một cuộc đọ súng đã nổ ra tại sân bay Kabul hôm 23/8 giữa lính canh Afghanistan và các tay súng không xác định, khiến một lính gác thiệt mạng, theo Reuters.

Hàng nghìn người Afghanistan và người nước ngoài tập trung ở sân bay trong nhiều ngày qua, hy vọng có thể bắt được chuyến bay sau khi các chiến binh Taliban chiếm được Kabul vào ngày 15/8.

Tính đến nay có 20 người thiệt mạng trong cuộc hỗn loạn tại sân bay, hầu hết trong các vụ xả súng và giẫm đạp, khi các lực lượng Hoa Kỳ và quốc tế cố gắng sơ tán công dân và những người Afghanistan dễ bị tổn thương.

Đài CNN cho biết cuộc đụng độ hôm 23/8 bắt đầu khi một tay súng bắn tỉa bên ngoài sân bay bắn vào các lính gác Afghanistan, những người hầu hết là cựu quân nhân chính phủ giúp đỡ lực lượng Hoa Kỳ, gần cổng phía bắc của sân bay.

Quân đội Đức cho biết các lực lượng Mỹ và Đức đã tham gia vào cuộc đụng độ này. Ba lính canh Afghanistan đang được điều trị tại một bệnh viện dã chiến ở sân bay, quân đội Đức cho biết.

Hai quan chức NATO tại sân bay cho biết tình hình đã được kiểm soát sau vụ nổ súng.

Taliban triển khai binh lính bên ngoài sân bay, nơi họ đã cố gắng giúp thực thi trật tự.

Hôm 22/8, các chiến binh Taliban đã đánh trả đám đông tại sân bay, một ngày sau khi bảy người Afghanistan bị giết chết thương tâm trước cổng khi thời hạn rút quân nước ngoài sắp đến.

Một quan chức lãnh đạo Taliban cho biết, các lực lượng nước ngoài ở Afghanistan chưa tìm cách gia hạn thời hạn rời đi vào ngày 31/8 và nói thêm rằng thời hạn này sẽ không được gia hạn, sau khi Tổng thống Joe Biden cho biết quân đội Mỹ có thể ở lại lâu hơn để giám sát một cuộc di tản “khó khăn và đau đớn”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ hối thúc Tổng thống Biden trong tuần này gia hạn thời hạn sơ tán khỏi Afghanistan, một quan chức quốc phòng Anh cho biết.

Hôm 22/8, Hoa Kỳ tìm kiếm sự giúp đỡ của sáu hãng hàng không thương mại để vận chuyển người dân sau khi họ sơ tán khỏi Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG