Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan kêu gọi 2 ứng cử viên thỏa hiệp


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai kêu gọi hai người đang nỗ lực để kế nhiệm ông phải thỏa thuận về một chính phủ đoàn kết quốc gia bởi vì, theo ông, Afghanistan khẩn thiết cần một sự chuyển tiếp chính trị ôn hòa.

Cả hai ứng cử viên đối đầu Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hai tháng trước. Với việc không bên nào chịu nhượng bộ trong cuộc kiểm phiếu kéo dài dưới sự giám sát của Liên Hiệp Quốc, Afghanistan đã rơi vào bế tắc chính trị và ông Karzai buộc phải giữ chức vụ lâu hơn mong muốn.

Nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, ông Karzai nói hôm thứ Ba là có một nhu cầu “cần thiết và cấp bách” về thỏa hiệp chính trị.

Ông phát biểu tại Kabul trong một buổi lễ vinh danh anh hùng độc lập Ahmad Shah Masood của Afghanistan, người đã bị ám sát vào ngày 9/9/2001 với sự hỗ trợ của mạng lưới khủng bố al-Qaida và phe Taliban. Hai ngày sau khi ông Masood bị giết, đội tự sát của al-Qaida đã thực hiện vụ tấn công kinh hoàng chống lại nước Mỹ ở New York và Washington.

Bất chấp lời kêu gọi hòa giải chính trị của Tổng thống Karzai, những người ủng hộ ông Abdullah đã làm gián đoạn buổi lễ tưởng niệm bằng việc la hét khi những người ủng hộ ông Ghani cố gắng nói chuyện với đám đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG