Đường dẫn truy cập

Ứng viên tống thống Afghanistan bác bỏ kiểm phiếu lại


Ứng cử viên tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah nói chuyện tại một cuộc họp báo trong thủ đô Kabul, 8/9/14
Ứng cử viên tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah nói chuyện tại một cuộc họp báo trong thủ đô Kabul, 8/9/14

Ứng cử viên tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah bác bỏ cuộc kiểm phiếu do Liên Hiệp quốc dẫn đầu đối với cuộc bầu cử vòng hai hồi tháng 6 gây nhiều tranh cãi, trong đó ông Abdullah tuyên bố đánh bại ông Ashraf Ghani.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Hai ở thủ đô Kabul, ông Abdullah cho biết ông sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử, vì cuộc kiểm phiếu không tách bạch "những lá phiếu gian lận" với những phiếu bầu hợp pháp. Ông nói làm như vậy sẽ "mở đường cho một thỏa thuận chính trị."

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với cả hai ông Abdullah và Ghani vào cuối tuần qua và kêu gọi hai ứng cử viên để chấp nhận kiểm toán bầu cử của Liên Hiệp Quốc và tấn công một sự thỏa hiệp chính trị.

Ông Abdullah nói các cuộc đàm phán với ông Ghani về việc thành lập một chính phủ đoàn kết đang gặp bế tắc.

Kết quả cuộc kiểm phiếu của Liên Hiệp Quốc, dù tới ngày 5 tháng 9 đã hoàn tất, vẫn chưa được công bố.

Cộng đồng quốc tế, lực lượng hỗ trợ cho Afghanistan cả về tài chính và quân sự, lo ngại rằng bế tắc chính trị có thể dẫn đến những chia rẽ và các cuộc biểu tình nguy hiểm trong nước.

Ông Abdullah giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử vòng đầu hồi tháng 4, nhưng không giành được đa số phiếu nên buộc phải tiến vào vòng bỏ phiếu thứ hai vào tháng 6. Ông Ghani giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu này, nhưng ông Abdullah phản đối kết quả và tuyên bố có gian lận tràn lan. Dưới áp lực của Mỹ, hai ứng cử viên đã tán đồng cuộc kiểm phiếu lại Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG