Đường dẫn truy cập

NATO kêu gọi các ứng cử viên Afghanistan giảng hòa


Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen

Tổng thư ký NATO kêu gọi các ứng viên tổng thống Afghanistan khắc phục những khác biệt và để cho liên minh tiếp tục sứ mệnh quân sự ở nước này sau ngày 1/1. Thông tín viên VOA Al Pessin tường trình từ Newport, Wales.

Tổng thư ký Anders Fogh Rasmussen nói NATO đã ở trong giai đoạn cuối của việc chuyển giao sứ mạng từ tác chiến sang vai trò huấn luyện và cố vấn theo như kế hoạch. Nhưng ông nói một lần nữa rằng điều đó không thể xảy ra trừ phi tân tổng thống Afghanistan ký các thỏa thuận về tình trạng của các lực lượng nước ngoài ở đất nước này.

Các kết quả bầu cử đã bị trì hoãn vì những cáo buộc gian lận từ cả hai phía và việc kiểm tra phiếu đã được thực hiện nhiều tháng mà vẫn chưa hoàn tất.

Ông Rasmussen cũng xác nhận việc hai ứng cử viên đã gửi một lá thư cho 28 lãnh đạo NATO trong cuộc họp ở đây, hứa sẽ làm tất cả những gì họ có thể để đạt được một thoả thuận về chính trị:

“Chúng tôi kêu gọi hai ứng viên tổng thống Afghanistan nhanh chóng đưa ra một kết quả ôn hòa được người dân Afghanitan chấp nhận cho cuộc bầu cử này và khép lại những thoả thuận an ninh cần thiết càng sớm càng tốt như họ đã nói sẽ làm như vậy”.

Phát biểu của ông Rasmussen đưa ra sau cuộc họp kéo dài 3 tiếng về Afghanistan của các lãnh đạo NATO và các giới chức từ 27 quốc gia khác có binh sĩ ở nước này và cung cấp các loại hỗ trợ khác.

Các lãnh đạo đã chính thức hóa các kế hoạch tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Afghanistan và giúp xây dựng hơn nữa các lực lượng an ninh của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG