Đường dẫn truy cập

Đại Giáo sĩ Do Thái ở Pháp báo động về chủ nghĩa bài Do Thái


Đại giáo sĩ Haim Korsia thừa nhận đây là thời gian khó khăn đối với người Do Thái ở Pháp với con số ước tính khoảng nửa triệu người.
Đại giáo sĩ Haim Korsia thừa nhận đây là thời gian khó khăn đối với người Do Thái ở Pháp với con số ước tính khoảng nửa triệu người.

Trong lúc người Do Thái rời khỏi nước Pháp với con số kỷ lục, vị trưởng giáo sĩ Do Thái ở Pháp đang kêu gọi các biện pháp cứng rắn hơn để chống lại chủ nghĩa cực đoan trên Internet và cho một sự thức tỉnh trong công chúng đối với chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng làm rúng động cộng đồng người Do Thái lớn nhất Tây Âu. Thông tín viên VOA Lisa Bryant tường trình từ Paris.

Đại giáo sĩ Haim Korsia thừa nhận đây là thời gian khó khăn đối với người Do Thái ở Pháp với con số ước tính khoảng nửa triệu người. Tính sơ bộ có khoảng 5.000 người Do Thái đã rời khỏi nước này trong năm nay vì nhiều lý do xen lẫn, bao gồm cả chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tang.

Khi xung đột Gaza nóng lên vào mùa hè này, nhiều người biểu tình đã ném những lời lăng mạ vào người Do Thái và tấn công các cơ quan và đền thờ của người Do Thái. Nhưng điều làm giáo sĩ Korsia lo lắng còn là sự im lặng.

Ông Korsia nói hơn hai thập niên trước, sự mạo phạm những ngôi mộ của người Do Thái ở thị trấn miền Nam nước Pháp Carpentras đã khiến cho hơn một triệu người xuống đường biểu tình. Ngày nay, không có những cuộc xuống đường như thế chống lại chủ nghĩa bài Do Thái. Ông nói trong khi chính quyền đang phản ứng một cách hợp lý thì có một sự thờ ơ trong công chúng.

Ông Korsia phát biểu vào hôm thứ Ba, một ngày sau một hội nghị lớn về việc ngăn cản chủ nghĩa khủng bố ở Iraq. Vấn đề đó được hưởng ứng mạnh mẽ ở các nước như Pháp, nơi có gần 1.000 người đã rời khỏi đất nước để tham gia vào các phong trào thánh chiến ở Trung Đông. Hai năm trước, một người Hồi giáo cực đoan đã bắn chết 4 người Do Thái ở Toulouse. Một chiến binh thánh chiến người Pháp khác bị nghi ngờ đã bắn 4 nguời ở bảo tang Do Thái Brussels vào tháng Năm.

Giáo sĩ Korsia bày tỏ niềm tin vào khả năng của chính phủ trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công cực đoan hiện là mối đe dọa với tất cả người Pháp. Nhưng ông nói rằng một phần trong cộng đồng bài Do Thái dữ dội và những người đó hiện đang có một không gian để thực hiện điều này.

Ông Korsia kêu gọi ứng phó mạnh mẽ hơn đối với chủ nghĩa bài Do Thái và chủ nghĩa cực đoan đang song phát thanh và trên Internet, vốn ảnh hưởng lên giới trẻ và một nỗ lực phối hợp để tham gia với những người trẻ Pháp bị tước quyền công dân.

Được bầu chọn vào tháng 6 cho nhiệm kỳ 7 năm, giáo sĩ Korsia đã đưa ra một thông điệp về dung chấp và cởi mở mà ông đã lặp lại hôm thứ Ba. Ông nói nhiều người Do Thái rời khỏi Pháp không từ bỏ quê hương của họ nhưng xây dựng những nhịp cầu mới. Ông cam kết sẽ chống đỡ và làm hồi sinh cộng đồng còn lại, và mang lại vai trò lãnh đạo lớn hơn cho người phụ nữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG