Đường dẫn truy cập

Pháp, Đức kỷ niệm 100 năm Thế chiến thứ nhất


Tổng thống Pháp Francois Hollande (phải) tưởng niệm Thế chiến thứ nhất cùng Tổng thống Đức Joachim Gauck (trái) tại Đài tưởng niệm Quốc gia Hartmannswillerkop, ở Wattwiller, miền đông nước Pháp, ngày 3 tháng 8, 2014.
Tổng thống Pháp Francois Hollande (phải) tưởng niệm Thế chiến thứ nhất cùng Tổng thống Đức Joachim Gauck (trái) tại Đài tưởng niệm Quốc gia Hartmannswillerkop, ở Wattwiller, miền đông nước Pháp, ngày 3 tháng 8, 2014.

PARIS — Tổng thống hai nước Pháp và Đức, hôm Chủ nhật, đã nhắc lại những bài học đẫm máu trong Chiến tranh Thế giới lần thứ Nhất và ca ngợi sự hình thành của lục địa Âu châu phần lớn sống trong thái bình, khi hai nhà lãnh đạo đánh dấu 100 năm ngày Đức tuyên chiến với Pháp.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Đức Joachim Gauck đã gặp nhau ở Alsace, một vùng ở miền đông nước Pháp để đặt viên đá đầu tiên xây đài tưởng niệm binh sĩ Pháp và Đức thiệt mạng trong cuộc chiến, được gọi là Đại Chiến.

Cuộc gặp gỡ diễn ra ở Vieil Armand, gọi theo tiếng Đức là Hartmannswellerkopf – đây là nơi mà khoảng 30.000 binh sĩ đã bị thiệt mạng trong Thế chiến thứ Nhất. Ngày nay, những ký ức về cuộc chiến đẫm máu đó vẫn còn dai dẳng, một trong những ngọn núi được biết đến với tên “The Eater of Men” (Ăn thịt Người)

Trong khi tưởng niệm những người đã ngã xuống trong trận chiến tranh 1914-1918, Tổng thống Pháp Hollande đã nhắc đến các cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine, Cộng hòa Trung phi và Dải Gaza, với lời kêu gọi hòa bình.

Đức tuyên chiến với Pháp cách nay đúng 100 năm, đây là một phần trong những biến cố nhanh chóng gây ra cuộc chiến lớn hơn ở châu Âu và các buổi lễ đánh dấu diễn ra khắp vùng năm nay.

Ngày thứ Hai, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ qui tụ ở Bỉ để đánh dấu 100 năm ngày Anh tuyên chiến với Đức.

Giờ đây, Pháp và Đức là hai cường quốc trong khối 28 nước của Liên hiệp châu Âu. Tuy nhiên trong khi ca ngợi nền hòa bình, dân chủ và thống nhất vươn lên từ đống tro tàn của hai cuộc Thế chiến, Tổng thống Pháp cũng đã nhắc nhiều lần đến những thiếu sót của khối EU.

Ông nói rằng EU dường như đã suy yếu trong cuộc khủng hoảng kinh tế mới đây, rằng EU không mang lại được sự thịnh vương và thực hiện được những lý tưởng của nhiều người. Ông nói rằng châu Âu phải mở ra những triển vọng về tăng trưởng, về công ăn việc làm, về sự liên đới, và cả cho văn hóa, giáo dục và kiến thức.

Hai Tổng thống của Pháp và Đức đã gặp nhau cách nay một năm tại ngôi làng Ouradour-sur-Glane ở Pháp, nơi mà binh sĩ Đức Quốc xã đã tàn sát gần 650 người trong Thế chiến thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG