Đường dẫn truy cập

Trước trận chung kết World Cup 2014


Các cầu thủ của đội tuyển bóng đá quốc gia Đức trong một buổi tập tại Santo Andre gần Porto Seguro, Brazil, ngày 10/7/2014.
Các cầu thủ của đội tuyển bóng đá quốc gia Đức trong một buổi tập tại Santo Andre gần Porto Seguro, Brazil, ngày 10/7/2014.

Chủ nhật đánh dấu lần đầu tiên hai đội tuyển quốc gia - Argentina và Đức - đấu trận chung kết World Cup lần thứ ba với nhau. Sau hai trận chung kết trước, hai đội đang ngang bằng với nhau 1-1. Năm 1986, đội tuyển Argentina hừng hực khí thế với siêu sao Maradona đã hạ Tây Đức trong trận chung kết đầu tiên giữa hai đội ở Mexico City. Bốn năm sau đó, Tây Đức đã đòi lại món nợ đó trong trận chung kết ở Rome.

Trước trận chung kết năm 1990, những chuyện tai tiếng từ quá khứ được mang ra bàn tán, nhưng cũng có những chuyện đáng kích lệ giữa các ngôi sao của hai đội, chẳng hạn Maradona gọi thủ quân Lothar Matthaus của Đức là đối thủ giỏi nhất mà siêu sao này từng tranh tài.

Thế rồi niềm hân hoan vô tận năm 1986 đã chuyển thành những giọt nước mắt cay đắng khi thế giới chứng kiến một đội Argentina chơi thô bạo bị đuổi hai cầu thủ ra khỏi sân, còn Maradona thì bị chế giễu ngay trên quê hương thứ hai của siêu sao này. Ký ức về những pha ghi bàn của Jurgen Klinsmann, Rudi Voeller và quả phạt đền gây tranh cãi được Andreas Brehme chuyển thành bàn thắng quyết định để giành về chiếc cúp vàng sẽ tái hiện với người hâm mộ Đức trước trận đấu Chủ nhật này.

Hai đối thủ đã quen thuộc nhau ở World Cup trở lại đấu trường chung kết, nhưng cầu thủ nào sẽ lập lại những gương anh hùng của họ năm xưa?

Sau 12 năm rồi, thế giới mới được chứng kiến lại một trận chung kết giữa một đối thủ châu Âu với một đối thủ Nam Mỹ. Một câu hỏi ngay lập tức được đặt ra là liệu Đức có phá được tiền lệ bằng việc đoạt chiếc cúp vàng trên đất Nam Mỹ hay không.

Trước giải đấu này cho đến trước trận chung kết vào Chủ nhật, có rất nhiều bình luận cho rằng châu Âu không thể nào lấy chiếc cúp ra khỏi Nam Mỹ được. Các đội tuyển đến từ Âu châu không quen thuộc với thời tiết và nhiều yếu tố liên hệ khác được nêu ra trong số các nguyên nhân. Nhưng đội tuyển Đức đang chứng minh những lo ngại đó là không đúng.

Đội tuyển Đức đánh bại đội Pháp ở Rio de Janeiro, ngày 4/7/2014.
Đội tuyển Đức đánh bại đội Pháp ở Rio de Janeiro, ngày 4/7/2014.

Đức đã dẫn đầu Bảng G đầy khó khăn, còn gọi là “bảng tử thần,” để đi vào vòng 16. Họ được chào đón ở nhiệt liệt hơn ở Rio de Janeiro và họ đã đánh bại đội Pháp ở đó. Và rồi họ đến Belo Horizonte để nghiền nát đội chủ nhà Brazil bằng một chiến thắng với tỉ số “hủy diệt.”

Các đội châu Âu đều thua trận chung kết trên đất Nam Mỹ. Năm 1962, Tiệp Khắc cũ thúc thủ trước Brazil ở Chile. Sau đó Hà Lan bị chủ nhà Argentina đánh bại vào năm 1978. Vào thời buổi đó, việc di chuyển đến Nam Mỹ còn ít nhiều khó khăn cho các đội tuyển châu Âu. Điều kiện ngày nay đã cải thiện nhiều - đội Đức đã lập trại tập luyện ở Bahia, và bằng mọi cách làm quen với các điều kiện ở Brazil để nhắm đến mục tiêu lập nên trang sử mới cho World Cup.

Những người yêu thích Lionel Messi trông đợi ngôi sao này mang về chiếc cúp vàng để lắp vào một chỗ duy nhất còn thiếu trên bảng thành tích. Tuy nhiên Messi đã trình diễn lạc lõng trong trận bán kết với Hà Lan khi ngôi sao này không thoát được sự khóa chặt của Louis Van Gaal, đôi lúc thoát ra được thì đường chuyền cuối cùng lại không tạo được nguy hiểm cho khung thành của đội Da cam.

Người Argentina đang lo lắng rằng Messi không thể nào sánh được với Maradona đầy uy lực tại World Cup 1986 ở Mexico. Ngược lại những màn trình diễn của Messi tại Brazil lần này có phần giống với Maradona đã qua đỉnh điểm vào năm 1990 ở Italia. Năm đó Maradona cũng mang đầy chấn thương do bị các hậu vệ trong giải Serie A của Italia “chăm sóc” quá mạnh tay, nên những đóng góp của Maradona cho hành trình của đội tuyển Argentina năm đó bị hạn chế đáng kể.

Người Argentina đang lo lắng rằng Messi không thể nào sánh được với Maradona đầy uy lực tại World Cup 1986 ở Mexico.
Người Argentina đang lo lắng rằng Messi không thể nào sánh được với Maradona đầy uy lực tại World Cup 1986 ở Mexico.

Còn năm 1986, dù ở giữa vòng vây siết chặt của đối phương, Maradona vẫn kịp chuyền đường bóng quyết định để Jorge Burruchaga ghi bàn thắng giành chiếc cúp vàng về cho Argentina. Đường chuyền đó giống với đường chuyền của Messi cho Angel Di Maria loại Thụy Sĩ. Tuy nhiên sân Maracana Chủ nhật này muốn thấy ngôi sao Messi tỏa sáng hơn nữa. Ghi bàn sẽ là điều người hâm mộ mong đợi ở Messi trong trận chung kết, nhưng cũng cần nhớ rằng, Maradona không ghi được bàn thắng nào trong cả hai trận chung kết World Cup.

Trở lại với thời kỳ của thập niêu 1980 khi Đức vào chung kết 3 lần liên tiếp từ năm 1982 đến năm 1990, họ được mệnh danh là đội chỉ biết chiến thắng, cho dù các trận đấu trong giải có lên xuống thế nào với họ, đội tuyển Đức luôn tỏ rất hiệu quả khi họ quyết tâm.

Những hạn chế của đội tuyển Đức của huấn luyện viên Joachim Low là thiếu khả năng dứt điểm để chuyển bóng thành bàn thắng. Thiếu sót này được cho là nguyên do dẫn đến thất bại của Đức năm 2010 ở Nam Phi, và năm 2008 và 2012 ở giải vô địch Âu châu. Nhưng những thiếu sót này hình như đã được khắc phục ở Brazil, bằng chứng qua trận thắng vang dội trước Bồ Ðào Nha và trận thắng Brazil bằng một tỉ số không tưởng.

Những người cảm thông cho nỗi thất vọng của Brazil đang nói đến làm cách nào để xua đi cơn ác mộng cho nước chủ nhà. Tuyên bố của Louis van Gaal sau khi thất trận bán kết rằng “vị trí thứ ba World Cup là vô nghĩa đối với Cơn lốc Da Cam” không an ủi người Brazil nhiều lắm. Thắng một đội Hà Lan đã không còn hăng hái tranh tài như vậy còn tệ hơn là cơn ác mộng ngày hôm sau nếu Argentina nâng chiếc cúp lên trên sân vận động Maracana.

Người Brazil nay dồn sang ủng hộ cho Đức, giống như họ đã ủng hộ cho Hà Lan trong trận bán kết ở Sao Paulo. Đức thắng được Argentina sẽ phần nào xoa dịu được nỗi đau thất bại ở trận bán kết của thầy trò ông Luiz Felipe Scolari.

XS
SM
MD
LG