Đường dẫn truy cập

Trung Quốc yêu cầu hoãn lệnh cấm đối với các bên buôn bán với Triều Tiên


Tàu dầu mang cờ Triều Tiên Yu Jong 2, trái và chiếc Min Ning De You 078 đậu cạnh nhau tại Biển Hoa Đông ngày 16/2/2018. (Ảnh do Bộ Quốc phòng Nhật công bố)
Tàu dầu mang cờ Triều Tiên Yu Jong 2, trái và chiếc Min Ning De You 078 đậu cạnh nhau tại Biển Hoa Đông ngày 16/2/2018. (Ảnh do Bộ Quốc phòng Nhật công bố)

Chính phủ Trung Quốc ngày 6/3 cho biết đã đề nghị hoãn một yêu cầu của Hoa Kỳ đòi chế tài các tàu thuyền bị cáo buộc giúp Triều Tiên né chế tài của Liên hiệp quốc trong khi Bắc Kinh điều nghiên xem các bên nào sẽ bị ảnh hưởng. Các chế tài của Liên hiệp quốc dành cho Triều Tiên là nhằm trừng phạt chương trình vũ khí của nước này.

Bắc Kinh cần thời gian để điều tra vì đề nghị cấm những ai vi phạm cập các cảng trên toàn thế giới và đưa vào danh sách đen những công ty thương mại ảnh hưởng một “số lượng lớn các tàu thuyền và các thực thể,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói.

Washington yêu cầu áp đặt các chế tài tiếp sau những báo cáo cho thấy các nhà buôn nước ngoài đang giúp Triều Tiên vi phạm những hạn chế về nhập khẩu dầu và những hoạt động buôn bán khác nhằm làm áp lực đối với nhà lãnh đạo Kim Jong Un ngưng phát triển hạt nhân và phi đạn.

Trung Quốc là nước bảo vệ ngoại giao lâu năm của Triều Tiên và đứng đầu trong việc buôn bán với nước này nhưng Bắc Kinh đã ủng hộ những chế tài mới đây vì bất mãn đối với việc phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng. Bắc Kinh đã đưa ra những lập luận phản đối các biene65 pháp có thể làm bất ổn chính phủ Kim Jong Un.

Nhà chức trách Hoa Kỳ và Nhật Bản nói đã có được những bức ảnh chụp việc chuyển dầu sang các tàu của Triều Tiên ngoài biển khơi vi phạm các chế tài của Liên hiệp quốc.

Nhà cầm quyền Hàn Quốc đã thu giữ hai chiếc tàu bị nghi chuyển dầu cho Triều Tiên.

Nhà chức trách Đài Loan cũng đang điều tra một doanh nhân bị nghi dàn xếp việc bán dầu.

Chính phủ Australia cũng đã bắt giam một người đàn ông bị cáo buộc nỗ lực làm trung gian mua bán hàng hóa trong đó có những bộ phận phi đạn đạn đạo cho Triều Tiên.

Tuần trước, chính phủ Maldives bác bỏ một phúc trình của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói rằng một tàu treo cờ Maldives chuyển hàng hóa cho một tàu dầu mang cờ Triều Tiên ngoài khơi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG