Đường dẫn truy cập

Cựu thẩm phán Đài loan bị nghi vận chuyển than Triều Tiên tới Việt Nam


Một cựu thẩm phán Đài Loan và con trai của ông bị tình nghi đã vận chuyển than từ Triều Tiên để bán tại Việt Nam, vi phạm các chế tài của Liên Hiệp Quốc nhắm vào Bình Nhưỡng, theo Văn phòng Viện Kiểm sát Địa phương Đài Bắc.

Văn phòng công tố viên cho biết trong một thông cáo ông Giang Quốc Hoa, một cựu thẩm phán Tòa án Tối cao, và con trai ông đã thuê một chiếc tàu chở hàng thông qua một người trung gian Trung Quốc để vận chuyển bốn tấn than đá anthracite từ một cảng của Triều Tiên sang Việt Nam vào một thời điểm nào đó từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2017, theo Thông tấn xã Trung ương CNA của Đài Loan.

Ngoài ông Giang và con trai, hai người khác cũng bị liên lụy trong vụ án, văn phòng công tố viên cho biết. Bốn người đàn ông này đã bị định danh là các bị cáo trong vụ án bị cáo buộc trợ giúp những kẻ khủng bố và giả mạo tài liệu.

Thông tấn xã của Đài Loan cho biết hơn 70 công tố viên và cảnh sát đã đột kích trụ sở một công ty của ông Giang và tư gia của bốn bị cáo hôm Chủ nhật, trong khi họ và bốn nhân chứng bị thẩm vấn.

Các nhà điều tra cho rằng ông Giang và ba người khác đã khai man về nguồn gốc của than đá mà họ vận chuyển và hành trình của chiếc tàu được thuê.

Văn phòng công tố viên nói trong suốt hành trình, hệ thống định vị toàn cầu trên tàu chở hàng đã bị tắt để tránh bị theo dõi.

Theo văn phòng, cựu thẩm phán này đã nhập viện sau khi cáo ốm và không tiếp xúc được với các công tố viên để thẩm vấn theo yêu cầu. Các công tố viên sẽ ban hành một lệnh khác.

Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và các công tố viên từ chối tiết lộ thêm chi tiết.

Hồi đầu tháng này, một người Đài Loan đã bị buộc tội có dính líu trong một vụ khác, trong đó ông ta được cho là đã thuê một chiếc tàu đăng ký ở Hong Kong để bí mật bán dầu cho Triều Tiên. Người đàn ông này đã phủ nhận cáo buộc đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG