Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ sẽ loan báo lệnh trừng phạt Triều Tiên nghiêm khắc nhất


Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước cuộc họp tại dinh thủ tướng ở Tokyo ngày 7/2/2018.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước cuộc họp tại dinh thủ tướng ở Tokyo ngày 7/2/2018.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence hôm thứ Tư 7/2 nói rằng Hoa Kỳ sẽ sớm công bố các biện pháp chế tài kinh tế “mạnh mẽ và nghiêm khắc nhất” chưa từng có đối với Triều Tiên.

Phát biểu sau cuộc họp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Pence nói Hoa Kỳ tiếp tục duy trì áp lực lên Triều Tiên cho đến khi nào Bình Nhưỡng chấm dứt và từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.”

Phó tổng thống Mỹ không cho biết chi tiết các ngành nào bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt mới cũng như khi nào các lệnh trừng phạt được loan báo.

Phó Tổng thống Pence và Thủ tướng Abe, tại cuộc họp và sau đó trong tuyên bố chung tại dinh thủ tướng, đã nói về việc tăng cường liên minh quân sự giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ trước mối đe dọa của Triều Tiên.

“Hoa Kỳ cam kết cung cấp cho Nhật Bản thêm các hệ thống phòng thủ tối tân, và hai nước sẽ cùng làm việc với nhau để triển khai các hệ thống phòng thủ mới này càng sớm càng tốt,” ông Pence phát biểu. Trước đó trong ngày, phó tổng thống Mỹ đã chứng kiến tên lửa đánh chận PAC-3 được đưa vào bệ phóng để sẵn sàng hoạt động.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản nói ông và Phó Tổng thống Pence đã dành nhiều thời giờ hôm thứ Tư để thảo luận về Triều Tiên và “hoàn toàn nhất trí” về các chính sách đối với Bình Nhưỡng.

Ông Abe nói thêm rằng Triều Tiên tiếp tục các hành động gây hấn, và một cuộc diễu binh dự kiến sẽ diễn ra tại Bình Nhưỡng trong cùng ngày Thế vận hội mùa đông Pyeongchang khai mạc ở Hàn Quốc.

Cả hai ông Abe và Pence đều tỏ ra nghi ngờ về việc tình trạng căng thẳng giảm bớt giữa hai miền Triều Tiên sẽ kéo dài.

Ông Pence nói: “Triều Tiên phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc không tôn trọng các cam kết, những mưu đồ xảo quyệt, và hành động leo thang gây hấn.”

Phó tổng thống Mỹ đang trong chuyến công du Đông-bắc Á, bao gồm sứ mạng dẫn đầu phái đoàn Mỹ đến tham dự Olympic mùa Đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc.

Ông nói: “Chúng tôi đến đó để cổ vũ cho các vận động viên của chúng tôi, nhưng chúng tôi cũng đến đó để sát cánh với các đồng minh của chúng tôi và nhắc cho thế giới rằng Triều Tiên là một chế độ toàn trị và áp bức nhất hành tinh.”

Một số vận động viên Triều Tiên sẽ tham gia Olympic và sẽ diễu hành dưới một ngọn cờ chung với đoàn Hàn Quốc.

Ông Pence nói: “Chúng tôi sẽ không cho phép tuyên truyền của Triều Tiên cướp đi thông điệp và hình ảnh của Thế vận hội.”

Các giới chức Hoa Kỳ, trong đó có ông Pence và Ngoại trưởng Rex Tillerson, không loại trừ khả năng Phó Tổng thống Pence có thể gặp gỡ một giới chức của Triều Tiên trong dịp Thế vận hội này.

“Về việc tiếp xúc với phái đoàn Triều Tiên, tôi không đề nghị cuộc gặp gỡ nào hết,” ông Pence nói tại Alaska hôm thứ Hai. “Nhưng chúng tôi sẽ xem xét tình hình.”

Phái đoàn của Triều Tiên đến Pyeongchang có ông Kim Yong Nam, nhân vật lãnh đạo thường chịu trách nhiệm về các hoạt động ngoại giao mang tính nghi thức của chính phủ Bình Nhưỡng, và bà Kim Yo Jong, em gái có nhiều ảnh hưởng của lãnh tụ Kim Jong Un.

Trong phái đoàn Mỹ đến Pyeongchang có phu nhân phó tổng thống, bà Karen Pence; Đại tướng Lục quân Vincent Brooks, tư lệnh các lực lượng Mỹ và Liên hiệp quốc tại Bán đảo Triều Tiên; người tiền nhiệm của ông Brooks, Đại tướng Lục quân hồi hưu James Thurman; Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Ed Royce; Đại biện lâm thời tại Ðại sứ quán Mỹ ở Hàn Quốc Marc Knapper; và nữ vận động viên huy chương vàng môn trượt băng nghệ thuật tại Olympic mùa đông 2002 Sara Hughes.

Ông Fred Warmbier, cha của Otto Warbier, một sinh viên Mỹ bị Triều Tiên giam tù và đã chết hồi năm ngoái sau khi được trả về Mỹ trong tình trạng hôn mê, sẽ là khách mời đặc biệt của Phó Tổng thống Pence tại lễ khai mạc Olympic.

Theo một giới chức Tòa Bạch Ốc, hình ảnh ông Warmbier ngồi cạnh Phó Tổng thống Pence “nhắc cho thế giới về sự tàn bạo đang diễn ra ở Triều Tiên.”

Sau khi phát biểu trước các quân nhân Mỹ tại căn Căn cứ Không quân Yokota ở Nhật Bản sáng thứ Tư 7/2, phó tổng thống sẽ đáp máy bay sang Seoul, tại đó ông sẽ họp với Tổng thống Moon Jae-in của nước chủ nhà Olympic.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG