Đường dẫn truy cập

Trung Quốc truy tố cựu chủ tịch Interpol tội hối lộ


Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vỹ tại một Hội nghị Interpol thế giới ở Singapore hôm 4/7/2017.
Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vỹ tại một Hội nghị Interpol thế giới ở Singapore hôm 4/7/2017.

Trung Quốc hôm 24/4 loan báo chính thức bắt giữ cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vỹ vì bị tình nghi nhận hối lộ.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao được đưa ra sau khi ông Mạnh bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản và cách hết các chức vụ công.

Ông Mạnh được bầu làm chủ tịch tổ chức cảnh sát quốc tế vào năm 2016, nhưng nhiệm kỳ 4 năm của ông bị cắt ngắn khi ông bị nhà chức trách bắt giữ trong chuyến thăm của ông ở Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái. Tại thời điểm đó, ông Mạnh là một thứ trưởng của bộ Công an của Trung Quốc.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng cuộc điều tra cho thấy ông Mạnh vi phạm luật pháp nghiêm trọng. Ủy ban này nói trong một thông cáo rằng ông Mạnh đã lạm dụng chức quyền để thỏa mãn “lối sống hoang phí” của gia đình ông.

Ông Mạnh là một trong nhiều quan chức cấp cao bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, dệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình. Các tội tham nhũng thường bị phạt tù dài hạn, bao gồm cả án chung thân.

Lúc ông Mạnh được bổ nhiệm vào chức Chủ tịch Interpol, nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền tỏ ra quan ngại rằng Bắc Kinh có thể dùng vị trí của ông để trấn áp những người bất đồng chính kiến với Bắc Kinh sinh sống ở nước ngoài. Trong quá khứ, Bắc Kinh đã áp lực nhiều nước phải bắt và giải giao cho Trung Quốc các công dân Trung Quốc bị họ tố cáo là phạm tội, từ tội tham nhũng tới tội khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG