Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ tham gia tập trận hải quân ASEAN vào tháng 5/2023


Đại diện hải quân các nước ASEAN tham dự hội nghị về Amnex-2 ở Philippines, ngày 17-20 tháng 1/2023. Photo Facebook: Fleet-Marine Ready Force.
Đại diện hải quân các nước ASEAN tham dự hội nghị về Amnex-2 ở Philippines, ngày 17-20 tháng 1/2023. Photo Facebook: Fleet-Marine Ready Force.

Hải quân Việt Nam sẽ tham gia cuộc tập trận đa phương với các quốc gia Đông Nam Á khác do Philippines đăng cai tổ chức vào tháng 5 năm nay, nhằm thúc đẩy khả năng tương tác giữa các lực lượng hải quân trong khu vực giữa lúc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự.

Trung tá Benjo Negraza, phát ngôn viên của Hải quân Philippines, vừa cho biết trong một thông cáo báo chí rằng cuộc tập trận hải quân của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 2 (AMNEX-2) dự kiến vào Quý II năm nay, truyền thông Philippines loan tin.

“Một kế hoạch huấn luyện cơ bản sẽ định hướng việc tổ chức cuộc tập trận hải quân này nhằm nâng cao khả năng tương tác và thực hiện liền mạch giữa các lực lượng hải quân ASEAN như đã được vạch ra tại hội nghị bởi đại diện hải quân của các nước thành viên ASEAN như Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam”, ông Negraza nói.

“Nỗ lực này thể hiện quyết tâm của Hải quân Philippines nhằm củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn, hiểu biết sâu sắc hơn và thúc đẩy hợp tác hướng tới một khu vực ASEAN hòa bình và ổn định”, Thông tấn xã Philippines (NPA) dẫn lời ông Negraza cho biết thêm.

Một đơn vị của Hải quân Philippines cho biết trên Facebook hôm 22/1 rằng “Lực lượng sẵn sàng trên biển của Hạm đội Philippines (FMRF) chủ trì hội nghị lập kế hoạch cuối cùng từ ngày 17-20 tháng 1 liên quan đến Cuộc tập trận Hải quân ASEAN (AMNEX) sắp tới được lên kế hoạch vào Quý II năm nay, trong đó FMRF được chỉ định làm Trụ sở Tổng cục Tập trận (EDH)”.

Hội nghị trên đã chốt lịch trình và nội dung cuộc diễn tập hải quân AMNEX-2 “nhằm tăng cường hợp tác và sẵn sàng xử lý các vấn đề trên biển”, trang này cho biết thêm.

Cổng thông tin của Hải quân Philippines cho biết cuộc tập trận AMNEX-2 dự kiến diễn ra từ ngày 8-12 tháng 5/2023.

VOA đã liên lạc Bộ Quốc phòng Việt Nam và đề nghị xác nhận việc tham gia cuộc tập trận này, nhưng chưa được phản hồi.

Truyền thông Việt Nam chưa loan tin về cuộc tập trận này.

Như vậy tất cả các 10 quốc gia thành viên ASEAN, ngoại trừ Myanmar, dự kiến sẽ tham gia các cuộc tập trận đa phương này.

Cùng với Philippines, Malaysia, Việt Nam và Brunei nằm trong số các quốc gia ven biển vướng vào tranh chấp hàng hải kéo dài hàng thập kỷ với Trung Quốc ở Biển Đông. Các tranh chấp này diễn ra giữa lúc Bắc Kinh gia tăng sức mạnh quân sự và liên tục cưỡng ép các quốc gia khác trong khu vực.

Được biết sáng kiến về cuộc tập trận AMNEX đã được Hải quân Hoàng gia Thái Lan đệ trình trong Hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN (ANCM) lần thứ 8 vào năm 2014.

Cuộc tập trận AMNEX lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2017 tại Thái Lan, dựa trên ba trụ cột chính – khả năng tương tác, khả năng đáp ứng và sự sẵn sàng chiến đấu – để giải quyết các mối quan ngại hàng hải chung trong khu vực.

Tại AMNEX lần đầu tiên, tổ tham mưu tác chiến trên tàu 012-Lý Thái Tổ của Hải quân Việt Nam đã tham gia tập trận về kế hoạch đi biển và tiến hành tập trận mô phỏng ở Pattaya, Thái Lan, cùng các hoạt động khác như vận động đội hình chụp ảnh từ trên không, ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp trên biển, tiếp vận trên biển và trên không, thông tin liên lạc hải quân.

Trang thông tin Quân khu 7 của Bộ Quốc phòng Việt Nam khi đó nói rằng mục đích của cuộc tập trận này là “góp phần củng cố và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG