Đường dẫn truy cập

Đài Loan nói các nước Châu Âu đang hỗ trợ dự án tàu ngầm


TƯ LIỆU: Tàu ngầm Hải Long SS-793 chạy bằng diesel-điện trồi lên mặt nước trong một cuộc diễn tập gần căn cứ hải quân ở huyện Nghi Lan, Đài Loan, ngày 13 tháng 4, 2018.
TƯ LIỆU: Tàu ngầm Hải Long SS-793 chạy bằng diesel-điện trồi lên mặt nước trong một cuộc diễn tập gần căn cứ hải quân ở huyện Nghi Lan, Đài Loan, ngày 13 tháng 4, 2018.

Các nước Châu Âu đang cung cấp sự hỗ trợ cho dự án tàu ngầm bản địa của Đài Loan, bộ quốc phòng của hòn đảo này cho biết, trong một sự thừa nhận hiếm hoi rằng chương trình nhạy cảm này không chỉ nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ.

Đài Loan, lãnh thổ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, từ nhiều năm nay đã nỗ lực cải tiến lực lượng tàu ngầm của mình, một số tàu từ thời Thế chiến thứ hai. Lực lượng của Đài Loan không sánh được với hạm đội của Trung Quốc, bao gồm các tàu có khả năng phóng vũ khí hạt nhân.

Chính phủ Mỹ năm 2018 đã bật đèn xanh cho các nhà sản xuất của Mỹ tham gia chương trình này, một bước đi được nhiều người coi là giúp Đài Loan thủ đắc các cấu phần chính, dù vẫn chưa rõ những công ty Mỹ nào đang tham gia.

Trong một phát biểu cuối ngày thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Đài Loan phủ nhận một bản tin trên tạp chí The National Interest ở Mỹ, dẫn các bản tin Đài Loan từ năm 2019, nói rằng Triều Tiên đã thảo luận về việc giúp Đài Loan đóng tàu ngầm.

“Trong việc phát triển tàu ngầm của chúng tôi chưa bao giờ có, bây giờ không có và sẽ không bao giờ có bất cứ liên hệ nào với Triều Tiên; mọi sự hỗ trợ đều được cung cấp bởi các quốc gia quan trọng ở Châu Âu và Hoa Kỳ,” bộ nói mà không cho biết thêm chi tiết.

Các nước châu Âu nhìn chung cảnh giác với việc cho phép bán vũ khí cho Đài Loan do lo ngại việc này sẽ khiến Trung Quốc tức giận, dù vào năm 2018 Đài Loan cho biết họ đang bàn bạc với một công ty có trụ sở tại Gibraltar thuộc Anh về thiết kế của hạm đội tàu ngầm mới.

Hai trong số bốn tàu ngầm đang hoạt động của Đài Loan được đóng ở Hà Lan trong những năm 1980, dù sau đó nước này từ chối bán thêm nữa cho hòn đảo này.

Pháp cũng đã bán cho Đài Loan các tàu tuần phòng và máy bay chiến đấu. Năm ngoái, Đài Loan cho biết họ đang nỗ lực mua thiết bị từ Pháp để nâng cấp hệ thống gây nhiễu phi đạn của các tàu này.

Công ty Đóng tàu Quốc tế Đài Loan CSBC do nhà nước hậu thuẫn đã bắt đầu đóng các tàu ngầm mới vào năm ngoái, với mục tiêu giao chiếc đầu tiên trong số tám chiếc theo kế hoạch vào năm 2025.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan tháng trước nói Mỹ đã chấp thuận cho xuất khẩu công nghệ nhạy cảm để trang bị cho hạm đội này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG