Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản kháng báo cáo nhân quyền của Mỹ


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại một diễn đàn nhân quyền ở Bắc Kinh hôm 7/12/2017.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại một diễn đàn nhân quyền ở Bắc Kinh hôm 7/12/2017.

Trung Quốc hôm 24/4 đả kích Hoa Kỳ là ‘đạo đức giả’, và nêu lên những vấn đề nhân quyền của chính nước Mỹ, như nạn kỳ thị chủng tộc và các vụ tai tiếng chính trị, trong báo cáo hàng năm của Trung Quốc, đáp trả phúc trình thường niên về nhân quyền mà Mỹ vừa công bố, trong đó Washington chỉ trích thành tích về nhân quyền của Trung Quốc và các nước khác.

Trong phúc trình về tình hình nhân quyền toàn cầu 2017 được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 20/4, Hoa Kỳ miêu tả Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên là những chính phủ “đáng phê phán về mặt đạo đức” và cho rằng các nước này vi phạm nhân quyền trong nước họ mỗi ngày.

Mỹ phê phán TQ, Nga, Iran, Triều Tiên trong báo cáo nhân quyền 2017

Ủy ban Nhà nước Trung Quốc tố cáo Hoa Kỳ là “lăng mạ” các nước khác bằng chính những sai lầm của mình.

“Có vẻ như trong thế giới này chỉ có tình hình nhân quyền của Mỹ là hoàn hảo,” Trung Quốc nói trong phần đáp trả. “Nhìn lại năm 2017, chỉ cần một chút hiểu biết về công lý, ai cũng thấy là hồ sơ nhân quyền của chính nước Mỹ, như thường ngày, nổi bật với những hành động xấu xa và tình hình ngày càng xấu đi hơn.”

Theo báo cáo của Trung Quốc được hãng thông tấn nhà nước Xinhua đăng và các hãng tin quốc tế như BBC và CNN trích dẫn, Trung Quốc nói người Mỹ gốc Phi có nguy cơ bị bỏ tù oan cao gấp 7 lần người thường, và các tội bạo lực tiếp tục gia tăng.

Báo cáo của Trung Quốc còn miêu tả điều mà họ nói là “những lạm dụng nghiêm trọng trong nền dân chủ kiểu Mỹ.”

“Nền chính trị vì tiền của Mỹ tiếp tục lên men và thành phần giàu có đang vạch hướng đi cho chính trị. Bộ mặt yếu ớt đó ngày càng áp đặt những hạn chế đối với việc bỏ phiếu, và những vụ tai tiếng liên quan đến các chính khách ngày càng nhiều.”

Nhân quyền luôn là vấn đề gây căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, kể từ năm 1989 khi Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp chế tài đối với Trung Quốc sau vụ đàn áp đẫm máu những người biểu tình vì dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn.

Trung Quốc thường xuyên bác bỏ những chỉ trích về hồ sơ nhân quyền của họ, và nêu ra những thành công của Bắc Kinh khi đưa hàng triệu người thoát cảnh nghèo đói.

Nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc không chấp nhận những ý kiến bất đồng chính trị và chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình đã thực hiện một chiến dịch quy mô để đàn áp giới luật sư và các nhà hoạt động bênh vực nhân quyền.

Trung Quốc bác báo cáo nhân quyền của Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:54 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG