Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Trừng phạt của Mỹ đe dọa kinh tế toàn cầu


Tư liệu - Những ống thép chuẩn bị được xuất khẩu tại một hải cảng ở thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 1 tháng 12, 2015.
Tư liệu - Những ống thép chuẩn bị được xuất khẩu tại một hải cảng ở thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 1 tháng 12, 2015.

Các biện pháp trừng phạt thương mại của Mỹ sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế thế giới, Trung Quốc cảnh báo hôm thứ Tư, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa áp đặt thuế quan mới lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Trump nói ông đang "xem xét tất cả các lựa chọn," bao gồm thuế quan và hạn ngạch, sau khi ông cáo buộc Trung Quốc làm suy yếu ngành sản xuất thép và nhôm của Mỹ.

Washington đã áp đặt một loạt mức thuế quan đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, khơi lên nỗi lo sợ về một cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới trong khi Trung Quốc cũng đe dọa hành động.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, nói với các phóng viên rằng "bất kỳ dấu hiệu nào của chủ nghĩa đơn phương hoặc chủ nghĩa bảo hộ sẽ ... làm trầm trọng thêm các vấn đề thương mại toàn cầu và sẽ phương hại đến đà hồi phục của nền kinh tế thế giới."

Ông nói thêm rằng với khối lượng thương mại khổng lồ và mức độ hội nhập giữa nền kinh tế của Mỹ và Trung Quốc, việc xảy ra những xích mích là điều tự nhiên.

Tuy nhiên, "Trung Quốc luôn coi Mỹ là một đối tác hợp tác quan trọng trong thương mại và kinh tế, và chúng tôi hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục mở rộng thị trường của mình," ông Cảnh nói.

Chính quyền Trump có hai tháng để quyết định liệu có đưa ra hành động đối với mặt hàng nhôm, thép và phương thức của Trung Quốc trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ hay không.

Trung Quốc sản xuất khoảng một nửa sản lượng thép của thế giới nhưng bị cáo buộc "bán phá giá" thép trên thị trường toàn cầu để giành thị phần.

Mỹ-Trung đã bắt đầu áp dụng biện pháp trừng phạt thương mại trong một diễn biến mà bộ thương mại Trung Quốc cảnh báo có thể trở thành một "vòng luẩn quẩn."

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG