Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối Mỹ chế tài Venezuela


Nhà ngoại giao Mỹ Thomas Shannon rời Dinh Tổng thống Miraflores sau khi gặp Tổng thống Nicolas Maduro, tại Caracas, Venezuela, ngày 22/6/2016
Nhà ngoại giao Mỹ Thomas Shannon rời Dinh Tổng thống Miraflores sau khi gặp Tổng thống Nicolas Maduro, tại Caracas, Venezuela, ngày 22/6/2016

Trung Quốc, đồng minh thân cận của Venezuela, ngày 28/8 tuyên bố lịch sử cho thấy sự can thiệp của bên ngoài và những chế tài đơn phương chỉ làm cho vấn đề thêm phức tạp và sẽ không giúp giải quyết vấn đề, sau khi Hoa Kỳ áp đặt những chế tài mới đối với Venezuela.

Tổng thống Donald Trump ký một sắc lệnh cấm cho vay nợ mới đối với chính phủ Venezuela hay công ty dầu quốc doanh của nước này vào ngày 25/8 trong một nỗ lực nhằm ngưng tài trợ điều mà Tòa Bạch Ốc nói là tiếp sức cho “chế độ độc tài” của Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Maduro thường xuyên đổ lỗi cho Hoa Kỳ gây ra “chiến tranh kinh tế” đối với Venezuela. Ông Maduro tố cáo Hoa Kỳ tìm cách buộc Venezuela vỡ nợ, nhưng cho rằng việc này sẽ bất thành.

Được hỏi về biện pháp mới của Hoa Kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói lập trường không thay đổi của Trung Quốc là tôn trọng chủ quyền và độc lập của các nước khác và không can thiệp vào nội bộ những nước này.

“Vấn đề hiện nay tại Venezuela phải được giải quyết bởi chính phủ và người dân Venezuela,” bà Hoa nói trong một cuộc họp báo thường ngày.

“Kinh nghiệm của lịch sử cho thấy là những can thiệp bên ngoài và những chế tài đơn phương sẽ làm cho tình hình thêm phức tạp hơn và sẽ không giải quyết được vấn đề hiện hữu,” bà Hoa nói thêm.

Trung Quốc và nước giàu dầu mỏ Venezuela có những quan hệ ngoại giao và thương mại chặt chẽ, đặc biệt trong lãnh vực năng lượng.

Trung Quốc tháng này bày tỏ tin tưởng rằng cuộc bỏ phiếu bầu Quốc hội Lập hiến của Venezuela được tiến hành êm đẹp, bác cáo buộc của Hoa Kỳ, Châu Âu và các nước khác cũng như phủ nhận những chứng cứ về các bất hợp lệ trong cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG