Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói 50 người chết trong các cuộc bạo động ở Tân Cương


Cảnh sát bán quân sự đứng gác trong thủ phu Urumqi
Cảnh sát bán quân sự đứng gác trong thủ phu Urumqi

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói 50 người thiệt mạng trong các vụ bạo động nổi lên mới đây ở khu vực cực tây bất ổn Tân Cương. Trước đó các giới chức nói rằng chỉ có hai người thiệt mạng trong vụ bạo động hôm Chủ nhật ở Huyện Luntai, nằm về phía tây nam của thủ phủ Urumqi.

Bản tin chi tiết của hãng Thiên Sơn hôm thứ Sáu nói rằng bom nổ tại hai đồn cảnh sát và hai cửa hàng, giết chết bốn cảnh sát viên và sáu thường dân.

Bản tin nói cảnh sát đã đáp lại “quyết liệt,” và đã nổ súng vào một số người được gọi là “những kẻ bạo động.” Ít nhất 40 người thiệt mạng trong các cuộc bạo động tiếp theo sau đó, và 54 người khác bị thương.

Tình trạng bất ổn được mô tả như là một cuộc tấn công khủng bố được đặt dưới sự tổ chức của ông Mamat Tursun, người đã bị bắn chết. Cảnh sát nói ông Tursun đã hoạt động như một phần tử cực đoan kể từ năm 2003.

Các cuộc bạo động như vậy đã khiến ít nhất 300 người thiệt mạng trong vòng một năm rưỡi qua ở Tân Cương, nơi tình hình căng thẳng leo thang giữa người sắc tộc Uighur, người Hán tộc và giới hữu trách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG