Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Nhật Bản tìm cách ‘gây rối’ tình hình Biển Đông


Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Mustin (DDG 89) tham gia huấn luyện chung với hai tàu thuộc Lực lượng Tự vệ Biển Nhật Bản JS Kirisame (DD 104) và JS Asayuki (DD 132) ở Biển Đông, 21/4/2015.
Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Mustin (DDG 89) tham gia huấn luyện chung với hai tàu thuộc Lực lượng Tự vệ Biển Nhật Bản JS Kirisame (DD 104) và JS Asayuki (DD 132) ở Biển Đông, 21/4/2015.

Trung Quốc hôm thứ Hai, 19/9, cáo buộc Nhật Bản tìm cách "gây rối" tình hình ở Biển Đông, sau khi Tokyo cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động trong vùng biển tranh chấp này, thông qua những cuộc tuần tra huấn luyện chung với Mỹ.

Trong một chuyến công du tới Washington vào tuần trước, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản cho biết nước này cũng sẽ giúp xây dựng năng lực của những quốc gia ven biển trong tuyến đường thủy nhộn nhịp này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng các nước trong khu vực đã đạt đồng thuận rằng vấn đề Biển Đông cần được giải quyết thông qua đàm phán giữa các bên trực tiếp có liên quan, và rằng Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nên cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định tại đó.

Trong cuộc họp báo hàng ngày, khi được hỏi về phát biểu của quan chức Nhật Bản, ông Lục nói: "Hãy nhìn vào kết quả của việc Nhật Bản làm mọi việc lộn xộn trong cùng khoảng thời gian đó ... tìm cách gây rối tình hình Biển Đông dưới chiêu bài hành động thay cho cộng đồng quốc tế."

Ông nói thêm rằng hành động của Nhật Bản đã đẩy các nước khác tránh xa họ, và Nhật Bản đã thất bại trong việc bắt những nước khác nhìn theo quan điểm của họ.

"Trung Quốc kiên định trong quyết tâm bảo vệ chủ quyền và lợi ích hàng hải của mình," ông Lục nói.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á, lâu nay đã bị phủ bóng vì tranh cãi về lịch sử chiến tranh đau đớn và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Hoa Đông, cùng những vấn đề khác.

Trung Quốc đã nhiều lần lên án điều mà họ xem là sự can thiệp của Mỹ và đồng minh Nhật Bản ở Biển Đông.

Nhật sẽ cung cấp máy bay do thám, tàu tuần tra cho Philippines
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nơi mà tàu thuyền vận chuyển khoảng 5 ngàn tỉ đôla giá trị thương mại đi ngang qua mỗi năm.

Vào tháng 7, một tòa án trọng tài ở thành phố La Haye ra phán quyết rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với thủy lộ này là vô giá trị, sau khi Philippines đệ đơn kiện. Bắc Kinh đã từ chối công nhận phán quyết này.

XS
SM
MD
LG