Đường dẫn truy cập

Báo Trung Quốc công kích Nhật 'can dự' vào biển Đông


Máy bay chiến đấu Mỹ trên hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis hôm 15/6/2016. "Siêu" tàu này từng ghé qua biển Đông trong nỗ lực tuần tra tự do hàng hải của Mỹ.
Máy bay chiến đấu Mỹ trên hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis hôm 15/6/2016. "Siêu" tàu này từng ghé qua biển Đông trong nỗ lực tuần tra tự do hàng hải của Mỹ.

Hoàn cầu Thời báo cho rằng Bắc Kinh “không có lựa chọn nào khác là phải có các biện pháp đối phó”, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố rằng nước này sẽ tuần tra chung với hải quân Mỹ ở biển Đông.

Bài bình luận của Global Times, ấn phẩm thuộc tờ Nhân dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, được đăng tải hôm nay, 17/9, hai ngày sau khi nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada tuyên bố trong chuyến thăm Mỹ rằng Tokyo sẽ tăng cường các cuộc tuần tra, huấn luyện chung với Hoa Kỳ ở biển Đông.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, bà Inada nói rằng sự can dự gia tăng của Nhật Bản trong khu vực này còn bao gồm việc xây dựng năng lực cho những quốc gia ven biển.

Nhật Bản cũng có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc, nhưng là tại vùng biển Hoa Đông.

Tờ Hoàn cầu Thời báo viết rằng “thời khắc Tokyo quyết định đưa tàu chiến tới biển Đông thì nỗ lực của cả Trung Quốc và Nhật Bản nhằm cải thiện quan hệ song phương sẽ chỉ là vô ích”.

Tờ báo viết thêm: “Tình hình ở biển Đông, vốn mới chỉ nguội đi, sẽ lại bị khuấy động bởi cuộc tuần tra chung của hai nước bên ngoài”.

Global Times còn dẫn lời một quan chức thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc nói hồi tháng Sáu rằng Trung Quốc sẽ không phớt lờ “cuộc tuần tra chung” ở biển Đông của Mỹ và Nhật.

Hoàn cầu Thời báo cảnh báo rằng “nếu cuộc tuần tra chung gia tăng căng thẳng hoặc lôi kéo thêm nhiều nước và thực sự gây xáo trộn trật tự khu vực, thì Trung Quốc sẽ tuyên bố vùng Nhận dạng Phòng không ở biển Đông”.

Tờ báo nói rằng tuyên bố mới nhất của bà Inada “thách thức quan điểm mấu chốt của Trung Quốc”.

Trong phát biểu ở Washington, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói rằng bà “mạnh mẽ ủng hộ những hoạt động tự do hải hành của hải quân Hoa Kỳ, góp phần quan trọng trong việc duy trì trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật lệ”.

Theo Global Times, VOA

Nhật sẽ cung cấp máy bay do thám, tàu tuần tra cho Philippines
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

XS
SM
MD
LG