Đường dẫn truy cập

'Vành đai và Con đường’ Trung Quốc mở ra nhiều mục tiêu


Lãnh đạo các nước tham gia diễn dàn Vành đai và Con đường ở Hồ Diên Kỳ, Bắc Kinh, ngày 15/5/2017.
Lãnh đạo các nước tham gia diễn dàn Vành đai và Con đường ở Hồ Diên Kỳ, Bắc Kinh, ngày 15/5/2017.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng các nước tham gia diễn dàn Vành đai và Con đường đã đồng ý với một kế hoạch hành động với 270 mục tiêu sau 2 ngày thảo luận.

Phát biểu bế mạc diễn đàn, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng 30 nhà lãnh đạo tham gia diễn đàn tại Bắc Kinh và Hồ Diên Kỳ đã ký một thông cáo nhằm thúc đẩy nền kinh tế mở toàn cầu, tái cân bằng quá trình toàn cầu hóa, và tăng cường tự do hóa thương mại.

Sáng kiến phát triển Vành đai và Con đường của ông Tập tập trung vào việc kết nối và hợp tác giữa các quốc gia chủ yếu là Trung Quốc và phần còn lại của khu vực Á-Âu. Sáng kiến này bao gồm "Vành đai kinh tế" dựa trên Con đường tơ lụa trên đất liền và "Con đường Tơ lụa trên biển".

Chiến lược này nêu bật vai trò ngày càng lớn mạnh củaTrung Quốc trong các vấn đề toàn cầu. Ông Tập nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không đặt sự hợp tác này lên trên hệ tư tưởng hoặc sử dụng Vành đai và Con đường để theo đuổi chương trình nghị sự chính trị. Phát biểu này của ông Tập đã làm dịu bớt mối quan ngại của các nhà phê bình, những người nêu bật tác động địa chính trị tiềm ẩn của dự án này.

Ông Tập nói: "Chúng tôi có mọi lý do để tin tưởng vào triển vọng của sáng kiến Vành đai và Con đường. Đồng thời, sáng kiến này là một dự án mở rộng và con đường phía trước rất dài và sự hợp tác là vấn đề cốt lõi."

Vành đai và con đường mở rộng

Mặc dù có nhiều quốc gia và các tổ chức tham gia hội nghị thượng đỉnh hoan nghênh các nỗ lực của Trung Quốc nhằm thúc đẩy thương mại và đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề toàn cầu, sự tham gia vào diễn đàn là còn nhiều sự pha trộn. Một số quốc gia tuy đã cử đại diện tham dự, nhưng chưa chính thức ủng hộ dự án này.

Tham gia diễn đàn này có các đại diện từ Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên.

Các nước như Hoa Kỳ và Đức đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có tính minh bạch và một sân chơi bình đẳng.

Ông Tập nói trong các bài phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo hôm thứ Hai: "Sáng kiến ​Vành đai và Con đường bắt nguồn từ Trung Quốc, nhưng nó thuộc về cả thế giới. Vành đai và Con đường trải rộng qua các khu vực khác nhau, các giai đoạn phát triển và các nền văn minh. Đó là một nền tảng hợp tác mở và toàn diện."

Hôm Chủ nhật, ông Tập đã vạch ra tầm nhìn cho kế hoạch Vành đai và Con đường và cam kết sử dụng phát triển để chống lại một loạt các vấn đề từ khủng bố đến nghèo đói.

Kế hoạch của ông Tập bao gồm việc tạo ra 6 hành lang kinh tế nối Trung Quốc với 65 quốc gia. Sự tham gia của các nước này sẽ chiếm 60% dân số thế giới và 30% GDP toàn cầu.

Ước tính sẽ cần 900 tỷ đôla cho các dự án kết nối trên đất liền và trên biển, làm cho kế hoạch phát triển Vành đai và Con đường trở thành một dự án tốn kém nhất trong lịch sử, tốn gấp nhiều lần so với kế hoạch Marshall của Hoa Kỳ đã sử dụng để tái thiết châu Âu sau Chiến tranh thế giới II.

Trung Quốc đề nghị đóng vai trò trách nhiệm lớn, cam kết 124 tỷ đô la, gấp đôi số tiền ngân hàng Thế giới cho vay trong năm 2016. Các nhà phân tích nói Bắc Kinh có thể dễ dàng chia sẻ gánh nặng này. Trung Quốc có dự trữ ngoại hối hơn 3 nghìn tỷ đô la. Năm ngoái, các công ty Trung Quốc đầu tư 170 tỷ USD vào các dự án ở nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG