Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Nên ‘chuẩn bị tốt’ cho chuyến thăm của ông Trump


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence rằng Trung Quốc và Mỹ nên “chuẩn bị tốt” để đảm bảo chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào cuối năm nay được thành công.

Trao đổi giữa hai lãnh đạo Trung, Mỹ diễn ra bên lề cuộc tranh luận hàng năm của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Nhiều khả năng ông Trump sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 11 trong khuôn khổ chuyến đi tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Philippines và hội nghị thượng đỉnh APEC tại Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói những liên lạc thân mật giữa ông Tập và ông Trump đồng nghĩa với một sự “chuyển giao suôn sẻ” và một “khởi đầu tốt đẹp” trong mối quan hệ Trung-Mỹ dưới chính phủ mới, Reuters dẫn tin của Tân Hoa Xã.

“Một mối quan hệ ‘ổn định và lành mạnh’ giữa hai quốc gia có lợi cho cả hai nước và cộng đồng quốc tế”, ông Vương Nghị nói với ông Mike Pence.

Quan hệ Trung-Mỹ đã trở nên căng thẳng vì những chỉ trích của chính quyền Trump đối với các hoạt động thương mại của Trung Quốc và những đòi hỏi của Mỹ yêu cầu Bắc Kinh phải làm nhiều hơn nữa để gây sức ép, và buộc Triều Tiên phải đình chỉ các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của họ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau lần đầu tại khu nghỉ dưỡng Mar-A-Lago của ông Trump ở bang Florida vào tháng Tư.

Kể từ đó, ông Trump đã tìm cách nêu bật mối quan hệ cá nhân với ông Tập, ngay cả khi ông chỉ trích Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên và vấn đề thương mại.

Tại cuộc gặp, hai bên đề ra kế hoạch kinh tế 100 ngày, bao gồm một số thông báo cụ thể như tái tục bán thịt bò Mỹ ở Trung Quốc.

Nhưng từ thời điểm đó, có rất ít tiến triển về quan hệ thương mại giữa hai nước, đặc biệt sau khi ông Trump bắt đầu tiến hành các cuộc điều tra thương mại về cách làm ăn của Trung Quốc thông qua Tổ chức Thương mại Thế giới.

Chính quyền Trump cũng nhiều lần kêu gọi Trung Quốc phải làm nhiều hơn nữa để kiềm chế Triều Tiên, đồng thời đe dọa sẽ có các biện pháp trừng phạt mới đối với các ngân hàng và công ty Trung Quốc làm ăn với Bình Nhưỡng.

Về phần mình, Trung Quốc nói họ đang làm tất cả những gì có thể được để gây áp lực đối với Triều Tiên, và các quốc gia trực tiếp dính dáng đến tình trạng bế tắc trên bán đảo này phải chịu trách nhiệm giải quyết căng thẳng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG