Đường dẫn truy cập

TQ muốn phát triển một nền kinh tế với quyền sở hữu hỗn hợp


Đại lễ đường Nhân dân, nơi diễn ra Hội nghị Toàn thể Ủy viên Trung ương Đảng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 12/11/2013
Đại lễ đường Nhân dân, nơi diễn ra Hội nghị Toàn thể Ủy viên Trung ương Đảng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 12/11/2013
Trung Quốc tuyên bố việc phát triển một nền kinh tế với quyền sở hữu hỗn hợp là một bộ phận then chốt của các biện pháp cải cách sâu rộng về tài chánh và xã hội mà họ loan báo hôm thứ 6.

Chi tiết của 60 đề nghị cải cách được Đảng Cộng Sản chấp thuận trong tuần này cho thấy trong nay mai đầu tư tư nhân sẽ được cho phép trong những dự án mà lâu nay vẫn nằm dưới sự chế ngự của khu vực quốc doanh. Văn bản tóm lược các quyết định của Hội nghị Toàn thể Ủy viên Trung ương Đảng bao gồm một sự hô hào cho việc phá vỡ độc quyền và thúc đẩy cạnh tranh để hoàn thành mục tiêu cải cách kinh tế thị trường. Các nhà đầu tư tư nhân ở Trung Quốc cũng sẽ được phép thành lập các ngân hàng cỡ nhỏ và cỡ trung, và các công ty quốc doanh sẽ phải tăng mạnh tỉ lệ của tiền lời nộp cho chính phủ trước cuối thập niên này.

Làm cho thị trường tự do có một vai trò lớn hơn trong nền kinh tế do nhà nước kiểm soát ở Trung Quốc là một trong các chủ đề của cuộc họp 4 ngày của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong tuần này.

Hai biện pháp cải cách xã hội mà Trung Quốc loan báo hôm thứ 6 đã được dư luận thế giới chú tâm theo dõi. Việc thứ nhất là nới lỏng chính sách một con và việc thứ nhì là chấm dứt chế độ “tái giáo dục thông qua lao động” hay lao giáo. Cảnh sát Trung Quốc đã dựa vào chế độ này để giam cầm hàng trăm ngàn người mà không đưa ra tòa xét xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG